บทความเกี่ยวกับ คุมกำเนิด
คนเป็นคนที่ - 6710 [Date : 14 เม.ย. 2553 ]   
 
ยาเม็ดคุมกำเนิดพันธุ์ใหม่
 
วันที่ 14 เม.ย. 2553   โดย นายแพทย์รุ่งโรจน์ ตรีนิติ
 
 
yasmin
 

ยาเม็ดคุมกำเนิดพันธุ์ใหม่

นายแพทย์รุ่งโรจน์ ตรีนิติ
http://clinicrak.com


ยาเม็ดคุมกำเนิดมีใช้มากว่า 40 ปี และได้มีการพัฒนาคุณภาพประสิทธิภาพมาตามลำดับ จนปัจจุบันนี้ยาเม็ดคุมกำเนิดได้กลายเป็นยาที่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง (multitasking drugs) นอกเหนือไปจากการใช้เพื่อคุมกำเนิดอย่างเดียวเหมือนในสมัยก่อน เช่นนำมาใช้รักษาสิว รักษาอาการปวดศีรษะ หรือรักษาอาการก่อนมีรอบเดือน

การพัฒนายาเม็ดคุมกำเนิดมีทั้งการพัฒนาชนิดและปริมาณของเอสโตรเจน และชนิดของโปรเจสโตเจน ทั้งนี้ก็เพื่อลดอาการข้างเคียงจากการใช้ยา ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้ผู้ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดต้องเลิกใช้ยาไปกลางคัน โดยเฉพาะคนไทยที่กินยาเม็ดคุมกำเนิด แล้วมีปัญหาจากยา แต่ไม่รู้จะไปถามใคร ซึ่งเป็นที่มาของการตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อม เป็นจำนวนแสนรายในแต่ละปี

บริษัท Berlex Laboratories, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Schering ได้พัฒนา ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดใหม่ซึ่งเพิ่งได้รับการอนุมัติจาก FDA องค์การอาหาร และยาของสหรัฐ ให้จำหน่ายได้ในสหรัฐเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2544 ในชื่อการค้าว่า yasmin ซึ่งประกอบไปด้วยเอสโตรเจน ethinyl estradiol 30 ไมโครกรัมและ โปรเจสโตรเจนตัวใหม่ drospirenone 3 มิลลิกรัม ซึ่งจัดเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำอีกสูตรหนึ่ง

ข้อแตกต่างจากยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดเดิมๆ ที่มีใช้ในปัจจุบันก็คือ ตัวโปรเจสโตเจนที่ชื่อ drospirenone ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม spironolactone ซึ่งมีคุณสมบัติลดการคั่งน้ำและเกลือโซเดียม และมีคุณสมบัติต้านฮอร์โมนเพศชาย

ผู้ผลิตอ้างจากรายงานการใช้ยาทดลองในหญิง 326 คน ใช้ยาคุม 13 รอบเดือน สามารถช่วยลดอาการคัดเต้านม ลดอาการเครียด รวมทั้งอาการซึมเศร้า และอารมณ์แปรปรวน อีกทั้งยังช่วยลดอาการก่อนมีรอบเดือน ช่วยขับน้ำ ทำให้ไม่อ้วน ลดอาการหงุดหงิด ช่วยลดอาการเลือดออกผิดปกติระหว่างการใช้ยาแบบเก่า

นอกจากนี้ผู้ผลิตยังกล่าวถึงคุณสมบัติบางประการของฮอร์โมนตัวนี้ที่ช่วยให้ไม่มีการคั่งน้ำ จึงทำให้ผู้ใช้ไม่อ้วนขึ้น และด้วยคุณสมบัติเป็น antiandrogenic คือต้านฮอร์โมนเพศชาย จึงสามารถรักษาสิวได้ด้วย

ยาคุมตัวนี้มีประสิทธิภาพการคุมกำเนิดกว่า 99 % พบว่าในจำนวน 326 รายที่ใช้ (3,201 แผง) มีพลาดและตังครรภ์เพียงรายเดียว

ข้อห้ามใช้ก็เหมือนยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดเดิมๆ เพียงแต่มีข้อห้ามเพิ่มเติมกับคนไข้โรคไต โรคตับ และโรคต่อมหมวกไต เนื่องจากมีการเพิ่มของปริมาณเกลือโปแตสเซี่ยม

อัตราการเลิกใช้ยาคุมกำเนิดชนิดนี้ ด้วยเหตุผลจากอาการข้างเคียงมีเพียง 6 % อาการข้างเคียงที่ว่าคือ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดประจำเดือน รอบเดือนผิดปกติระหว่างใช้ยา และอารมณ์ซึมเศร้า

ยาเม็ดคุมกำเนิดพันธุ์ใหม่นี้ยังไม่มีจำหน่ายในเมืองไทย คนไทยจึงยังไม่มีโอกาสได้ใช้ ก็คงต้องปล่อยให้ฝรั่งเป็นหนูลองยาไปสักพักจนมีข้อมูลการใช้ยามากกว่านี้ คนไทยก็คงได้มีโอกาสได้ใช้กันในวันข้างหน้า สำหรับวันนี้ผมก็เพียงเอาเรื่อง ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดใหม่มาเล่าสู่กันฟังเท่านั้นครับ


(update 6 สิงหาคม 2001)
 
 

URL Link : http://www.elib-online.com/doctors3/lady_pills08.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]