บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 4354 [Date : 24 เม.ย. 2553 ]   
 
2 ขวบแล้ว แต่พูดได้แค่ จ๊ะ จ๋า
 
วันที่ 24 เม.ย. 2553   โดย พ.ญ.พิกุล อาศิรเวช
 
 








2 ขวบแล้ว แต่พูดได้แค่ จ๊ะ จ๋า

ลูกสาวอายุ 2 ขวบ หนัก 13.5 กก. สูง 90 ซม. แต่ยังพูดไม่ได้ค่ะ พูดได้แค่คำว่า แม่ จ๋า จ๊ะ แต่พัฒนาการอื่นปกติค่ะ ถ้าอารมณ์ดีแกจะพูดแต่ไม่ชัด ถ้าขี้เกียจพูดแกจะปิดปาก ไม่ก็ส่ายหน้าแล้วเดินหนีไปเลยค่ะ ลูกผิดปกติหรือเปล่าคะ

สุขุมาลย์/กรุงเทพฯ



เด็กผู้หญิงอายุ 2 ปี โดยทั่วไปน้ำหนักอยู่ระหว่าง 9-13.5 กก. เฉลี่ประมาณ 11.5 กก. และมีความสูงระหว่าง 75-95 ซม. เฉลี่ยประมาณ 84 ซม. ดังนั้น การเจริญเติบโตของลูกคุณแม่ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ค่อนไปทางเด็กตัวใหญ่ แต่ควรควบคุมอาหารหลัก 5 หมู่ให้อยู่ในสมดุล หลีกเลี่ยงของหวานของมัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ มิฉะนั้นอาจกลายเป็นเด็กอ้วนไปได้ค่ะ
นอกจากนั้นโรคบางอย่างอาจมีอาการของการเจริญเติบโตเร็วกกว่าปกติร่วมกับพัฒนาการช้าได้ด้วย สำหรับเด็ก 2 ขวบแล้วยังพูดเป็นคำๆ เพียงไม่กี่คำนั้นจัดว่าช้าค่ะ เด็กวัยนี้ควรพูดเป็นวลีหรือประโยคสั้นๆ ได้บ้าง เช่น ไม่เอา ไปไหน และรู้คำศัพท์อย่างน้อย 50 คำ ส่วนการพูดไม่ชัดยังเป็นเรื่องปกติได้ในวัยนี้

พัฒนาการอื่นๆ ที่ว่าปกตินั้นเป็นอย่างไร เด็กเดินได้เองภายใน 1 ปี 3 เดือนหรือไม่ ฝึกขับถ่ายได้หรือยัง สบดีหรือไม่ ทำตามคำสั่งอย่างน้อย 2 ขั้นตอนได้ไหม ใช้ดินสอสีขีดเขียนเป็นเส้นตรงแนวดิ่งเป็นไหม ควรรีบพาลูกไปตรวจพัฒนาการโดยละเอียดจะดีกว่าค่ะ เพราะการพูดช้านั้นอาจเป็นเรื่องของสมองที่ยังไม่ถึงวุฒิภาวะ มีการได้ยินที่บกพร่อง หรือพบร่วมกับพัฒนาการด้านอื่นๆ ช้าด้วย หรือเป็นเด็กออทิสติก ฯลฯ การได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง การแก้ไขสาเหตุและการฝึกพูดจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษาและด้านอื่นๆ ได้ทันหรือใกล้เคียงเกณฑ์ปกติได้ค่ะ

พ.ญ.พิกุล อาศิรเวช




(update 4 กรกฎาคม 2002)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่  ปีที่ 7 ฉบับที่ 74 ธันวาคม 2544 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinicpsy45032.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinicpsy45032.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]