บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 4673 [Date : 24 เม.ย. 2553 ]   
 
ขวบกว่าแล้วแต่ยังพูดและเดินไม่ได้ !
 
วันที่ 24 เม.ย. 2553   โดย พ.ญ.พิกุล อาศิรเวช
 
 








ขวบกว่าแล้วแต่ยังพูดและเดินไม่ได้ !

ลูกชายอายุ 1 ขวบ 3 เดือนแล้ว ยังพูดอะไรไม่ได้เลยค่ะ พูดได้แต่คำอ้อๆ แอ้ๆ ฟังไม่รู้เรื่องและยังเดินไม่ได้ พยายามจับให้เดินก็ไม่กล้าเดิน ชอบคลานมากกว่า ไม่ทราบว่าพัฒนาการทั้งการพูดและการเดินของลูกช้าไปหรือเปล่าคะ จะแก้ไขอย่างไรดี

เรวดี/กรุงเทพฯ



เด็กอายุ 1 ปี 3 เดือน โดยปกติควรพูดเป็นคำที่มีความหมายประมาณ 3 คำขึ้นไป (ไม่รวมคำว่าพ่อ/แม่) เช่น หม่ำ ไป เอา ฯลฯ หรืออย่างน้อยก็ควรจะเล่นเสียงพยัญชนะได้แล้ว ไม่ใช่อ้อแอ้ นอกจากนั้นก็ควรฟังคำสั่งง่ายๆ ขั้นตอนเดียวรู้เรื่อง เช่น ขอให้ส่งของให้ บอกให้ธุ บ๋ายบาย ส่งจูบ ฯลฯ เด็กบางคนสามารถชี้อวัยวะบนใบหน้าของตนเองได้ด้วย
สำหรับเรื่องเดินนั้น เด็กปกติควรเดินได้เองภายในอายุ 11 เดือนถึง 1 ปี 3 เดือน โดยเฉลี่ยประมาณ 1 ปี ดังนั้นเมื่อคุณแม่ทราบเกณฑ์ปกติของพัฒนาการด้านการพูดและการเดินเช่นนี้ ลูกชายจึงจัดว่ามีพัฒนาการที่ล่าช้าไม่สมวัยนะคะ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพราะสาเหตุของพัฒนาการช้าบางอย่าง เช่น โรคขาดไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งรักษาได้โดยให้รับประทาน ฮอร์โมนทดแทนก็จะมีพัฒนาการปกติหรือใกล้เคียงปกติได้ถ้ารีบรักษา การให้การวินิจฉัย และการบำบัดรักษายิ่งเร็วเท่าใดก็ยิ่งเป็นผลดีต่อเด็กเสมอ และการกระตุ้นพัฒนาการภายในอายุ 3 ขวบปีแรก จะกระตุ้นเนื้อเยื่อสมองและระบบประสาทได้เต็มที่ค่ะ

พ.ญ.พิกุล อาศิรเวช




(update 4 กรกฎาคม 2002)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่  ปีที่ 7 ฉบับที่ 73 พฤศจิกายน 2544 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinicpsy45023.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinicpsy45023.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]