บทความเกี่ยวกับ สุขภาพจิต
คนเป็นคนที่ - 3944 [Date : 20 เม.ย. 2553 ]   
 
กิริยา ไม่ควรทำในสำนักงาน
 
วันที่ 20 เม.ย. 2553   โดย คนสมถะ
 
 

[ ที่มา...หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ์ วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2543]



กิริยาไม่ควรทำในสำนักงาน


ความกังวลเรื่องประชากรล้นโลก สร้างกระแสวิตกว่า หากคนเกิดมากเกินไปจะสร้างปัญหาให้ต้องแก่งแย่งกันทุกอย่าง

นับตั้งแต่แย่งกันเรียน, แย่งกันกิน, แย่งกันเที่ยว, แย่งแฟนกัน, แย่งงานทำแล้วก็แย่งกันเฉา เพราะอายุยืนเลยแก่นานไม่รู้จักตาย ประการหลังอย่านึกว่าล้อเล่นเชียว ทำเอารัฐบาลหลายชาติปวดเศียรเวียนเกล้ามานักต่อนักแล้ว

ยกตัวอย่างที่เยอรมนี เบอร์ลินเกาหัวไม่รู้จะทำไง เมื่อลองพยากรณ์ตามลายแทงแล้วพบว่า จะมีประชากรวัย 60 ถึงร้อยละ 37 ในปี ค.ศ.2040 หรือ พ.ศ. 2583 ซึ่งนับจากนี้คร่าวๆ ก็อีก 41 ปีข้างหน้า

บางคนฟังแล้วไม่ค่อยรู้สึกอะไรแต่ถ้าเทียบให้ง่ายขึ้นว่า ใน 100 คนจะมีคนแก่วัยปลดเกษียณสัก 37 คน แบบนี้ใกล้เคียงกับคำว่า ช็อกซินิมาหรือยังและไม่ใช่แค่เยอรมนีเท่านั้นที่จะเจอแบบนี้ ยังมีอีกหลายแห่งต้องผจญเรื่องสาหัสทำนองเดียวกัน อาทิ ญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, อังกฤษแลฝรั่งเศส ต่างกันเพียงประเทศไหน จะแจ็กพอตแตกก่อนกันเท่านั้น

นึกดูสิว่า การมีประชากรรุ่นเก๋ามากๆ แล้วดีหรือ ? แม้จะห้ามไม่ให้ใครแก่ไม่ได้ แต่ประชาสงเคราะห์หรือประกันสังคม ต้องทำงานหลังแอ่นแน่นอน กระนั้นที่เว้ามาอาจเกิดขึ้นกับประเทศ ที่ให้คุณภาพชีวิตประชาชนดี เพราะหากไม่ดีอัตราคนตายก่อนแก่ น่าจะเยอะกว่า

นี่อุตส่าห์พูดให้ดีใจนะ แต่เหมือนทำให้ฝ่อๆ ยังไงบอกไม่ถูก ที่ชัวร์ๆ เส้นแบ่งระหว่างการมีชีวิตอยู่กับความตายใกล้กันมาก อย่าประมาทว่าจะอยู่ยงคงกระพัน มีแต่สิ้นเดือนแล้วตังค์ไม่ถึงพันละก้อ โอกาสเกิดเรื่องพรรณนี้ท่าจะง่ายกว่า

ว่าแล้วใครจะแก่ใครจะหย่อนยานเชิญตามสบาย เพราะคนสมถะรู้สึกว่า ตัวเองวัยรุ่นเสมอจนอยากแก่เหมือนกัน แต่ใจไม่ให้ ดังนั้น คนหนุ่มสาวก็ต้องพูดเรื่องทำมาหากิน แต่จะเอาส่วนไหนในร่างสร้างเงินก็แล้วแต่บุญพาวาสนาส่ง

ใน Habits That Come Between You And Success หรือ นิสัยที่อยู่ระหว่างคุณกับความสำเร็จแค่เตือนว่ากิริยาไม่งาม และไม่ควรทำในออฟฟิศได้แก่

  • สายเสมอ ไม่ว่าจะมาทำงานสายหรือเข้าประชุมสาย อนาคตก็น่าจะได้เลื่อนขั้นสายไปด้วย
  • ผัดวันประกันพรุ่ง, รู้ไม่จริงแต่ทำเป็นเก่ง, มารยาททราม, มาทำงานแต่ไม่เห็นได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน, เอาแต่เล่น และทำตัวเป็นเด็กสมองกลวง แต่ใจแตก กลับคิดว่าตัวเองน่ารักเสียเต็มประดา

เขียนไปเขียนมารู้สึกจะเข้าเนื้อตัวเองไปทุกที ขออนุญาตสตอป (Stop) ไปสร้างกูด ฮาบิท (Good Habit) เพื่อความรุ่งเรืองดีกว่า

คนส

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/doctors/mental_office01.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/doctors/mental_office01.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]