บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 6904 [Date : 15 ม.ค. 2551 ]   
 
ทางแก้ลูกนอนยาก
 
วันที่ 15 ม.ค. 2551   โดย รศ.รัจนี นพเกตุ
 
 

ทางแก้ลูกนอนยาก

 

ทำไมเวลาลูกนอนลูกนอนยากมาก ดูลูกก็ง่วงสุดๆ แล้วนะคะแต่ไม่ยอมหลับ อุ้มไปนอนเปลก็ไม่ยอมหลับ งอแง นอนพลิกไปมา ตอนกลางวันก็หลับยาก ต้องจับนั่งรถเข็น เข็นมาเป็นเวลานานจนง่วงหลับไปเอง จะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ลูกหลับง่ายกว่านี้

                                                                                                พรพิมล คำฟัก/กรุงเทพฯ

 

 

 

ไม่ทราบว่านองคิงส์อายุเท่าไรแล้ว ปรกติการนอนเป็นธรรมชาติบวกนิสัย หมายความว่าเด็กที่ธรรมชาติเป็นเด็กนอนง่ายแต่ถูกฝึกจนกลายเป็นเด็กนอนยากก็มี เช่น ลูกที่เป็นดวงใจของทั้งบ้าน ของพ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ฯลฯ ผลัดกันอุ้มคนละทีสองทีด้วยความรัก ซึ่งทำให้เด็กติดมือ อยากให้อุ้มอยู่เรื่อย ถึงเวลานอนก็ไม่ยอมนอน ผู้ใหญ่ก็ตามใจอุ้มจนหลับแล้วจึงเอาลงนอน ต่อไปอุ้มเฉยๆ ก็ไม่ได้ ต้องเดินไปด้วยหนักเข้าอุ้มเดินไม่พอ ต้องเขย่า ต้องเต้นด้วย ลุกขึ้นมาผลัดกันอุ้มเต้นทั้งบ้าน ไม่ต้องหลับต้องนอนกันทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่

ให้สังเกตดูวาน้องคิงส์เวลานอนมีพฤติกรรมติดอะไร ตุ๊กตาหมี หมอน ผ้าห่ม ฯลฯ เวลานอนก็พยายามเตรียมสิ่งที่เขาติดไว้ให้ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่มีโทษอะไร เป็นสิ่งบำรุงขวัญช่วยให้เด็กนอนหลับได้ง่ายขึ้น ถ้าเขาเริมกระสับกระส่าย ให้ลูบหลังหรือตบก้นเบาๆ จากเทปหรือตุ๊กตาไขลานก็ได้ ข้อสำคัญก่อนจะเอาเข้านอนเด็กจะต้องรู้สึกสบายเนื้อสบายตัวด้วยการอาบน้ำ ทาแป้งให้ค่ะ

รศ.รัจนี นพเกตุ

 
 

[ ที่มา...นิตยสารดวงใจพ่อแม่ Vol.12 No.144 October 2007 ]

URL Link : http://www.planpublishing.com

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]