บทความเกี่ยวกับ โรคเด็ก
คนเป็นคนที่ - 4680 [Date : 14 พ.ค. 2551 ]

เมื่อเจ้าตัวเล็ก (ชัก)

วันที่ 14 พ.ค. 2551   โดย DAWW

เมื่อเจ้าตัวเล็ก (ชัก)

คุณแม่หลายๆ คนอาจจะเคยเจอกับเหตุการณ์ที่เจ้าตัวเล็กชัก เพราะ ไข้ขึ้นสูง (Febrile Convulsions) โดยเด็กที่มักมีอาการชักนั้นจะอยู่ในช่วงวัย 6 เดือน-5 ปี ยิ่งในเด็กเล็กขวบปีแรก-3 ขวบยิ่งมีโอกาสเกิดขึ้นสูงค่ะ เนื่องจากสมองของเด็กกำลังเจริญเติบโต จึงมีความไวต่อการกระตุ้นจากไข้ส่วนใหญ่ประมาณ 75% ของเด็กจะชักเมื่อมีอาการไข้ขึ้นสูงตั้งแต่ 39 องศาเซลเซียส ขึ้นไป

โดยหลักๆ เด็กจะมีอาการเกร็งหรือกล้ามเนื้อกระตุก แต่มักจะเป็นอยู่ไม่นาน ร่วมกับอาการของโรคที่เป็นสาเหตุ เช่น เป็นหวัด, เจ็บคอ, ไอ, ท้องเสีย เป็นต้น แล้วต่อมามีอาการแขนขากระตุก ตกค้าง กัดฟัน กัดลิ้น นานครั้ง 2-3 นาที โดยมากจะชักพียง 1-2 ครั้ง ขณะที่ตัวร้อนจัด พอไข้ลงก็จะไม่ชักซ้ำอีก โดยเฉพาะในเด็กที่มีประวัติเคยชักแล้วก็จะมีอาการที่จะชักอีกหากมีไข้ ทำให้คุณแม่ทั้งมือใหม่มือเก่าอดกังวลไม่ได้ เวลาเจ้าตัวเล็กป่วยทีก็ป่วนไปทั้งบ้าน ก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่ต้องตั้งสติให้ดีค่ะ อย่าตกใจเกินไปซึ่งอาจจะทำให้ลนลานทำอะไรไม่ถูก เผลอๆ อาจจะทำให้ลูกเป็นอันตรายได้เรามาดูวิธีจัดการกับอาการชักของเจ้าตัวเล็กเมื่อมีไข้ขึ้นสูงกันดีกว่าค่ะ

ลูกมีไข้ขึ้นสูงถึงถึง 39 องศาเซลเซียส หรือมากกว่านั้นหรือไม่
มี
ไม่มี
สาเหตุความเป็นไปได้
โรคลมชัก
ปรึกษาแพทย์ฉุกเฉินเรียกรถพยาบาลหรือหน่วยแพทย์ฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด
เช็คอาการเพิ่มเติม
อาการชักเกินกว่า 5 นาที
“หมดสติ” “ตัวเกร็ง” “การหยุดชะงักของจังหวะหายใจซึ่งยาวนานถึง 30 นาที และแผ่วลงหลังจากนั้น” “ปัสสาวะและ/หรืออุจจาระราด” “ลูกอาจมีอาการบิดเบี้ยวบนใบหน้า แขน ขา บิดงอ” “ตากลอกกลับ”

การจัดการเบื้องต้น
  • คลายเสื้อผ้าลูกออกให้สบายตัว

• ให้น้ำอุ่นหรือน้ำธรรมดาเช็ดตัวให้ลูก เริ่มเช็ดตัวจากหน้าผาก ซอกคอ รักแร้ หลัง หน้าอก บริเวณขาหนีบ ข้อพับ ใช้ผ้า 2 ผื่นสลับกัน

• ให้ลูกดื่มน้ำทานยาลดไข้เพื่อช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายลูกลดลง

• ให้ลูกนอนหงาย หันศรีษะไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือนอนตะแคงให้ศรีษะต่ำกว่าลำตัวเล็กน้อย

• ถ้ามีน้ำลาย เสมหะหรือเศษอาหารให้เช็ดหรือดูดออก เพื่อป้องกันการอุดตันในทางเดินหายใจของลูก

• หากลูกมีอาการชักซ้ำอีกควรพาไปพบแพทย์ทันที

• ถ้าเด็กชักจนตัวและริมฝีปากเขียวอยู่นาน ให้เอาปากประกบปากเด็กเป่าปากหลังจากทำให้ทางเดินหายใจโล่งแล้ว

Danger! อาการชักที่ควรพบแพทย์

หากเจ้าตัวเล็กมีอาการชักดังต่อไปนี้ซึ่งถือว่าเป็นอาการขั้นรุนแรงคุณพ่อคุณแม่จะนิ่งเฉยไมได้แล้วค่ะ ต้องรีบพาไปโรงพยาบาลอย่างด่วนที่สุด
  • ชักติดต่อกันนานเกิน 15 นาที
  • เวลาชักมีกระตุกเกร็ง เฉพาะซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย
  • หลังหยุดชักมีอาการเกร็ง ตึง ของแขน ขาซีกใดซีกหนึ่ง
  • มีการชักซ้ำติดต่อกันหลายๆ ครั้งในการเจ็บป่วยครั้งเดียวกัน

[ ที่มา...นิตยสารบันทึกคุณแม่ Vol.15 Issue 174 January 2008 ]

URL Link : http://www.familydirect.co.th