บทความเกี่ยวกับ คู่มือเลี้ยงลูก
คนเป็นคนที่ - 2987 [Date : 24 มี.ค 2551 ]   
 
4 ข้อคิดก่อนซื้อที่ปั๊มนม
 
วันที่ 24 มี.ค 2551   โดย นิตยสารบันทึกคุณแม่
 
 

4 ข้อคิดก่อนซื้อที่ปั๊มนม


ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่า จะต้องเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ได้ ไม่ว่าจะยังไง ก็จะสู้ให้ถึงที่สุด เพื่อลูกจะได้กินนมเรา ถ้าเป็นเช่นนี้ล่ะก็ คุณก็ควรจะมีเครื่องปั๊มนมดีๆ สักอัน เพราะมันสามารถช่วยคุณได้ในหลายๆ เรื่อง ทั้งการกระตุ้นเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำนม ช่วยรักษาปริมาณน้ำนมให้คงอยู่ในกรณีที่ลูกดูดไม่ได้ ช่วยทำ Stock น้ำนม ถ้าต้องกลับไปทำงาน

แต่ถ้าคุณยังไม่มั่นใจว่า จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้หรือเปล่า (ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น ถ้าคุณได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้มากพอ ทั้งจากการอ่านหนังสือ อินเทอร์เน็ต หรือปรึกษาผู้มีประสบการณ์) คุณก็อาจจะยังไม่ควรซื้อที่ปั๊มนม เพราะที่ปั๊มนมดีๆ ราคาค่อนข้างแพงมีแม่จำนวนมากที่ซื้อไปแล้วไมได้ใช้ ซึ่งเป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ อย่างไรก็ตาม ก่อนจะตัดสินใจซื้อที่ปั๊มนม มีสิ่งที่ควรพิจารณาดังนี้
1. คุณจำเป็นต้องใช้หรือไม่

ถ้าคุณเป็นแม่ที่ไมได้ทำงานประจำ เลี้ยงลูกอยู่บ้านตลอดเวลาลูกเป็นเด็กแข็งแรง ดูดนมบ่อยสม่ำเสมอทุก 1-3 ซ.ม. กรณีคุณก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ ถ้าจะมีบางครั้งที่ต้องอยู่ห่างลูกบ้าง ก็สามารถบีบน้ำนมด้วยมือเก็บไว้ให้ลูกได้

2. ถ้าจำเป็นต้องใช้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงประการต่อมาก็คือ ต้องใช้บ่อยแค่ไหน

เพราะเครื่องปั๊มนมแต่ละรุ่นถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานแตกต่างกัน ถ้าคุณไม่ได้ทำงานประจำ แต่มีช่วงเวลาที่ต้องห่างจากลูกบ้างสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละไม่กี่ช.ม. เครื่องปั๊มนมที่คุณจะเลือกใช้ได้ก็อาจจะเป็นแบบใช้มือ (Manual) หรือแบบไฟฟ้ารุ่นเล็ก (Mini Electric)

แต่ถ้าคุณต้องทำงานประจำเต็มเวลา คุณจะต้องปั๊มนมวันละ 3 ครั้ง (เป็นอย่างน้อย) สัปดาห์ละ 5-6 วัน กรณีนี้ เครื่องปั๊มนมไฟฟ้ารุ่นใหญ่หรือแบบเช่าใช้จะเหมาะกว่า เพราะสามารถเลือกใช้แบบปั๊มคู่ (Double Pump) ได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการปั๊มแต่ละครั้ง นอกจากนี้ เครื่องรุ่นใหญ่จะมีประสิทธิภาพดีกว่ามาก จังหวะการปั๊มจะใกล้เคียงทารกดูด ช่วยกระตุ้นกระสร้างน้ำนม และรักษาปริมาณน้ำนมให้คงอยู่สม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตามข้อเสียของเครื่องปั๊มนมรุ่นใหญ่ก็คือ ไม่สะดวกต่อการพกพา นอกจากนี้บางรุ่นก็ไม่สามารถใช้ถ่านได้ ต้องใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวคุณต้องพิจารณาด้วยว่าในที่ทำงาน มีสถานที่ให้คุณทำการปั๊มนมได้อย่างสะดวกหรือไม่ ถ้าต้องปั๊มในห้องน้ำ อาจจำเป็นต้องใช้แบบมือ หรือมอเตอร์รุ่นเล็กแทน

3. เครื่องปั๊มนม แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น มีคุณภาพไม่เหมือนกัน

ที่ปั๊มนมดีๆ ช่วยให้คุณเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ง่ายขึ้น ที่ปั๊มนมแย่ๆ ทำให้คุณเจ็บและเสียเงินเปล่าอย่าซื้อโดยไม่หาข้อมูลสอบถามจากผู้ที่เคยใช้ แล้วพิจารณาให้ดีว่าแบบไหนเหมาะกับตัวเองมากที่สุด

ถ้าคิดว่าเครื่องปั๊มนมมีราคาแพง ให้เปรียบเทียบกับเงินที่คุณจะประหยัดได้จากการไม่ต้องซื้อนมผสม ขวดนมจำนวนมาก ที่มีขวดนมและอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งค่าใช้จ่าย ในการรักษาลูกที่ป่วยบ่อยจากการไม่ได้กินนมแม่

อย่าเลือกซื้อเครื่องปั๊มนม ยี่ห้อที่ผลิตและจำหน่ายโดยผู้ผลิตสินค้าประเภทอื่นๆ เป็นหลัก โดยเฉพาะขวดนมสารพัดรุ่น จุกนมหลายแบบ ของเล่น ฯลฯ เพราะนอกจากผู้ผลิตเหล่านั้น จะไม่มีความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีในการผลิตเครื่องปั๊มนมคุณภาพดีแล้ว บางบริษัทยังเจตนาผลิตที่ปั๊มนมไม่มีคุณภาพมาจำหน่าย เพื่อที่คุณแม่ที่ซื้อไปแล้ว จะได้ปั๊มนมไม่ออก และเข้าใจว่าตนเองไม่มีน้ำนม และหันไปเลี้ยงลูกด้วยนมขวดแทนเพราะบริษัทเหล่านั้นสามารถทำกำไรได้มากกว่าจากการขายขวดนม จุกนม และอุปกรณ์ต่างๆ

4. คุณสมบัติของเครื่องปั๊มนมที่ควรพิจารณา

เครื่องปั๊มนมที่ดีจะต้องมีแรงดูด (Suction Strenght) อย่างน้อย 200 มม.ปรอท จังหวะในการดูด 40-60 รอบต่อนาที จึงจะใกล้เคียงการดูดของทารก
ในช่วง 6-12 สัปดาห์แรก ถ้าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นไปด้วยดีร่างกายมักจะผลิตน้ำนมได้เกินกว่าความต้องการของทารก การปั๊มนมในช่วงนี้จะค่อนข้างง่าย และได้ปริมาณมาก แม้ว่าจะใช้เครื่องปั๊มนมที่มีจังหวะในการดูดต่ำกว่า 40 ครั้งต่อนาทีก็ใช้ได้ แต่เมื่อร่างกายปรับตัวแล้วเครื่องปั๊มนมที่มีจังหวะการดูดต่ำกว่า 40 ครั้งต่อนาที จะทำให้ปั๊มนมไม่ออกดังนั้นถ้าจำเป็นต้องปั๊มนมนานกว่า 4 เดือนขึ้นไป ควรเลือกซื้อเครื่องปั๊มนมที่มีจังหวะในการดูดมากกว่า 40 ครั้งต่อนาที.
 
 

[ ที่มา...นิตยสารบันทึกคุณแม่ No.173 December 2007 ]

URL Link : http://www.familydirect.com

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]