บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2700 [Date : 26 เม.ย. 2553 ]   
 
ลูกท้องผูกมากเลยค่ะ
 
วันที่ 26 เม.ย. 2553   โดย รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร
 
 





ลูกท้องผูกมากเลยค่ะ

ตอนนี้ลูกสาวอายุได้ 3 เดือน กับ 5 วันค่ะ มีปัญหาเกี่ยวกับท้องผูกมาก จะไม่ถ่ายเลยประมาณ 2-3 วัน ต้องสวนออกให้เวลาสวนให้ก็จะถ่ายแต่ถ่ายลำบากมาก อึแข็งมาก และจะมีอาการท้องอืดด้วยค่ะ เวลาท้องอืดมากๆ ก็จะอาเจียนพุ่งออกมาเยอะมาก อาเจียนออกมาเป็นนมเหมือนที่ป้อนเข้าไปเลยค่ะ
น้ำหนักตัวก็ขึ้นน้อยมาก แรกเกิดน้ำหนัก 3,350 กรัม เดือนที่ 1 ขึ้นมาเป็น 4,400 กรัม แต่ตั้งแต่เดือนที่ 2-3 ขึ้นมาเดือนละ 2 ขีด ตอนนี้หนัก 4,700 กรัม รู้สึกตัวเล็กและผอมมากค่ะ ตอนนี้ทานนมแค่มื้อละ 2 ออนซ์เองค่ะ 2 ชั่วโมง/1 มื้อ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

อาพัชรา/ปทุมธานี



ปัญหาเรื่องท้องผูกในเด็กนั้นมีสาเหตุหลายอย่างนับตั้งแต่วิธีรับประทานนมและอาหารเสริม จนกระทั่งถึงปัญหาโรคต่างๆ ที่พบได้ในเด็ก ไม่ว่าจะเป็นโรคทางระบบทางเดินอาหาร และรวมทั้งโรคระบบอื่นๆ ที่มีผลทำให้ท้องผูกไปด้วย โดยทั่วไปเราจะบอกว่า เด็กท้องผูกโดยดูลักษณะของอุจจาระเป็นสำคัญ
ลักษณะอุจจาระของเด็กท้องผูกจะต้องมีลักษณะแข็ง แห้ง มีน้ำน้อย และร่วมกับการถ่ายลำบาก ในบางครั้งเราจะพบว่าเด็กที่มีการถ่ายอุจจาระไม่บ่อยคือหลายๆ วันถ่ายครั้งและคุณแม่ให้ความเห็นว่าลูกมีท้องผูกนั้น เมื่อมาดูลักษณะของอุจจาระแล้ว พบว่าอุจจาระมีเนื้อเนียมนิ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กที่ดื่มนมแม่ก็จะบอกได้ว่า เด็กคนนั้นไม่มีอาการท้องผูกแต่เป็นลักษณะของการถ่ายอุจจาระที่พบได้ในนมแม่นั่นเอง

ขณะเดียวกันถ้าเด็กดื่มนมผสมก็จะมีลักษณะของอุจจาระที่หยาบขึ้นและมีโอกาสท้องผูกได้ จากปริมาณของนมที่ดื่ม เด็กที่ดื่มนมมากๆ เราจะพบว่ามีท้องผูกได้ไม่น้อยทีเดียว

ในกรณีของลูกสาวที่อายุเพียงแค่ 3 เดือนกับ 5 วัน และมีอาการท้องผูกมาก ต้องสวนให้ทุกครั้งและมีอึแข็งมากนั้น คงจะเป็นปัญหาท้องผูกที่เกิดจากพยาธิสภาพของร่างกาย มากกว่าที่จะเป็นจากพฤติกรรมการบริโภค ถึงแม้ว่าคุณแม่จะไม่ได้เล่าให้ฟังว่าลูกดื่มนมผสมหรือนมแม่ ทั้งนี้เพราะหมออ่านประวัติเพิ่มจากจดหมายคุณแม่ พบว่าน้ำหนักตัวแรกเกิดปกติอยู่ที่ 3 กิโลกรัมกว่าๆ นั้น หลังจากอายุ 1 เดือนที่ขึ้นมาประมาณ 1 กิโลกรัม ซึ่งเป็นการขึ้นของน้ำหนักที่ปกติแต่พอเริ่มเข้าเดือนที่ 2 และ 3 นั้นน้ำหนักขึ้นน้อยมากสัมพันธ์กันกับการดื่มนมน้อยและการถ่ายลำบาก รวมทั้งมีอาการท้องอืด และอาเจียนออกมาด้วย ซึ่งน่าจะสรุปได้ว่าลูกสาวมีอาการท้องผูกร่วมกับมีอาการอาเจียนเป็นบางครั้ง และมีการเจริญเติบโตที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์

สำหรับสาเหตุของท้องผูกที่เป็นปัญหาของเด็กๆ ที่สำคัญนั้นก็คงจะเป็นเรื่องของความผิดปกติ ของลำไส้ส่วนต่างๆ ที่จะทำให้เกิดการขับเคลื่อนอุจจาระไม่เป็นไปตามปกติ ที่สำคัญก็คงจะเป็นลำไส้ใหญ่ส่วนล่างที่ติดกับทวารหนักที่มีความผิดปกติทำให้มีขนาดใหญ่ และก็อุจจาระไปพักตัวอยู่ที่บริเวณนั้นมาก ไม่สามารถที่จะถ่ายออกมาได้เอง ต้องสวนให้

นอกจากนั้นก็อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคในระบบอื่นๆ เป็นต้นว่า โรคระบบต่อมไร้ท่อบางประการก็จะสามารถทำให้เด็กมีอาการท้องผูกร่วมไปกับอาการอื่นๆ ซึ่งต้องมีการตรวจละเอียดต่อไป ดังนั้นในกรณีนี้หมออยากให้คุณแม่พาลูกสาวไปตรวจเพิ่มเติม ที่โรงพยาบาลที่มีกุมารแพทย์อยู่ประจำใกล้บ้านเพื่อจะได้หาสาเหตุของปัญหาท้องผูกในลูกสาว และรักษาได้ถูกต้องเหมาะสม ไม่ว่าจะมีสาเหตุเกิดจากพฤติกรรมการรับประทาน หรือเกิดจากโรคภัยต่างๆ

รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร




(update 20 ธันวาคม 2003)
[ ที่มา.. life & family   ปีที่ 21 ฉบับที่ 241 กุมภาพันธ์ 2546 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic46167.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic46167.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]