บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2192 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
อยากรู้เรื่องยาสีฟันเด็ก
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย ผศ.ทญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ
 
 








อยากรู้เรื่องยาสีฟันเด็ก

ลูกชายมีฟัน 8 ซี่ แต่ยังไม่เคยแปรงฟันเลย ควรแปรงฟันได้หรือยัง ยาสีฟันที่ควรใช้ควรเป็นแบบไหนดี และเด็กกลืนยาสีฟันบ่อยๆ จะเป็นอันตรายหรือเปล่าคะ

แม่น้อย/กาฬสินธุ์


ฟัน 8 ซี่ที่ขึ้นมาเป็นฟันหน้าบนและล่าง ซึ่งจะเป็นช่วงเด็กอายุประมาณ 8-9 เดือน ในช่วงนี้การทำความสะอาดฟันทำได้โดยการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดฟัน ทั้งด้านหน้า และด้านหลังของฟันก็เพียงพอแล้ว โดยควรเช็ดฟันให้ลูกวันละ 2 ครั้งบนเตียงนอน ในตอนเช้าและก่อนนอน
อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ควรให้เด็กเริ่มคุ้นเคยกับการแปรงฟัน โดยแปรงฟันให้เด็กในช่วงอาบน้ำ เมื่อเด็กฟันกรามเริ่มขึ้นคือราวอายุ 18 เดือน การใช้ผ้าเช็ดฟันไม่เพียงพอแล้ว เพราะไม่สามารถทำความสะอาดบริเวณฟันกรามได้ ต้องใช้แปรงสีฟันแปรงให้

ส่วนการใช้ยาสีฟันนั้นควรเริ่มใช้เมื่อเด็กสามารถบ้วนปากได้แล้ว โดยเฉพาะในเด็กที่ได้รับฟลูออไรด์เสริม เนื่องจากการใช้ยาสีฟันในเด็กเล็กเด็กอาจจะกลืนยาสีฟันได้ ซึ่งในยาสีฟันนั้นมีฟลูออไรด์ในปริมาณมาก และมีสารขัดฟันซึ่งไม่เหมาะที่เด็กจะทาน

การกลืนยาสีฟันบ่อยๆ อาจทำให้ฟันแท้ที่ขึ้นมาตกกระเป็นจุดสีขาวขุ่นได้ จึงควรระมัดระวังไม่ให้เด็กกลืนยาสีฟันอย่างยิ่ง และยาสีฟันที่บีบให้เด็กควรบีบในปริมาณน้อย เท่าเมล็ดถั่วเขียวเท่านั้น เพื่อป้องกันอันตรายในกรณีที่เด็กเผลอกลืนยาสีฟันค่ะ

ผศ.ทญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ




(update 7 มิถุนายน 2002)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่   ปีที่ 6 ฉบับที่ 70 สิงหาคม 2544 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45015.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45015.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]