บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2130 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
ลูกไม่ยอมแปรงฟัน
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย ผศ.ทญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ
 
 









ลูกไม่ยอมแปรงฟัน

ลูกสาวอายุขวบ 7 เดือน ไม่ยอมทำความสะอาดฟันค่ะ ตอนอายุ 5 เดือน ดิฉันใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดฟันลูกก็ยอมให้ทำแต่โดยดี แต่มาตอนนี้ แกไม่ยอมเลยค่ะ จะร้องไห้หงุดหงิดน่าดู ดิฉันเคยแปรงฟันให้ดูแกก็ไม่ยอมทำตาม จะแก้ไขอย่างไรดีคะ ตอนนี้แกกินอะไรได้มากแล้ว และฟันก็เริ่มผุแล้วด้วยค่ะ

กอบกาญจน์/นครศรีธรรมราช



ลูกสาวอายุเพียง 19 เดือน ฟันเริ่มผุแล้ว ถือว่าเร็วมากค่ะ ฟันที่ผุในช่วงอายุต่ำกว่า 2 ขวบ จะผุลุกลามเร็วมาก ถ้าไม่รีบป้องกัน สาเหตุหลักของฟันผุก็คือ การที่มีแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุอยู่ในช่องปาก เนื่องจากการที่ไม่ได้แปรงฟัน หรือแปรงฟันไม่สะอาดพอ ร่วมกับการได้รับนมหรืออาหารหวานบ่อยๆ
ในวัยขนาดขวบกว่า เด็กจะไม่อยู่นิ่งเหมือนเมื่อตอนเป็นทารก แต่การจะแปรงฟันให้ลูกได้สะอาดคือ ต้องให้ลูกอยู่นิ่งขณะที่แปรงฟัน ซึ่งอาจทำได้โดยให้ลูกนอนบนเตียงให้ศีรษะอยู่บนตักของคุณแม่ โดยคุณแม่อยู่ด้านหลังของลูก และทั้งสองคนหันหน้าไปทางเดียวกัน แล้วใช้แปรงสีฟันแปรง ในลักษณะถูไปมาขวางตัวฟัน (ช่วงนี้ยังไม่ต้องใช้ยาสีฟันหรอกค่ะ) ถ้าลูกดิ้นควรมีคุณพ่อ หรือพี่เลี้ยงช่วยจับมือไว้ อย่าลืมดึงริมฝีปากเพื่อแปรงฟันด้านใกล้แก้มด้วย หลังแปรงฟันแล้วให้เด็กบ้วนน้ำลงขันก็ได้ ไม่จำเป็นต้องลุกจากเตียงมาบ้วนน้ำในห้องน้ำ

ที่สำคัญก็คือ ขณะที่แปรงฟันคุณแม่ควรทำบรรยากาศให้สนุกสนาน พูดคุยเล่นกับลูก เพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกว่าการแปรงฟันเป็นเรื่องน่าเบื่อ ช่วงอายุขนาดนี้คุณแม่ควรจำกัดอาหารพวกขนม ทอฟฟี่ และถ้ายังไม่เลิกนมขวดก็ควรเลิกได้แล้ว เพราะว่าฟันเริ่มผุแล้ว และควรพาเด็กไปหาทันตแพทย์ เพื่อให้ทันตแพทย์พิจารณาว่าสมควรต้องอุดฟันหรือไม่ค่ะ

ผศ.ทญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ




(update 13 มิถุนายน 2002)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่   ปีที่ 6 ฉบับที่ 69 กรกฎาคม 2544 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45024.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45024.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]