บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2154 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
ฟันลูกขึ้นเร็วเพราะแม่กินแคลเซียมหรือเปล่าคะ
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย ผศ.ทญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ
 
 












ฟันลูกขึ้นเร็วเพราะแม่กินแคลเซียมหรือเปล่าคะ

ลูกสาวอายุ 3 เดือน 15 วัน มีฟันล่างขึ้น 3 ซี่ และกำลังมีตุ่มขาวใหญ่ขึ้นที่ทางหลังเหงือกด้านซ้าย อยากถามว่า
  • จะทำอย่างไรดีกับฟันซี่ที่กำลังจะขึ้นมาหลังเหงือก
  • ลูกฟันขึ้นเร็ว จะเกี่ยวกับที่คุณแม่กินแคลเซียม 1,500 มิลลิกรัมต่อวันมั้ยคะ เพราะดิฉันมีอาการปวดกระดูกมาก แต่พอเห็นลูกฟันขึ้นจึงหยุด แคลเซียมที่กินเป็นของคุณแม่ดิฉันค่ะ เพราะดิฉันไม่มีเวลาไปหาหมอเอง

ญาณิตา/กรุงเทพ





ลูกอายุ 3 เดือน มีฟันขึ้นถึง 3 ซี่ ถือว่าขึ้นเร็ว การที่คุณแม่กินแคลเซียมในปริมาณมาก อาจมีส่วนช่วยให้ฟันลูกมีการสะสมแร่ธาตุที่ดี แต่อาจไม่มีผลต่อการขึ้นเร็วหรือช้าของฟัน เด็กที่ฟันขึ้นเร็วต้องระวังเรื่องฟันผุเร็ว คุณแม่เริ่มใช้ผ้าสะอาดเช็ดฟันได้แล้วนะคะ โดยใช้ผ้าพันนิ้วชี้เช็ดฟันทุกครั้งหลังดูดนมหรืออย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง อย่าลืมเช็ดด้านที่อยู่ใกล้ลิ้นด้วย และให้ลูกดูดน้ำหลังดูดนมทุกครั้ง พยายามอย่าให้ลูกหลับคาขวดนม โดยคุณแม่ควรเห่กล่อมให้ลูกหลับโดยไม่มีขวดนมคาปาก วิธีการนี้จะไม่ทำให้เด็กติดขวดนม ควรเลิกนมขวดในช่วงอายุ 14-18 เดือน
ตุ่มขาวใหญ่ที่ขึ้นทางหลังเหงือกด้านซ้าย อาจจะไม่ใช่ฟันแต่เป็นตุ่มที่มักพบได้ในเด็กทารก ซึ่งมักจะหายไปได้เองโดยไม่ต้องทำอะไร ในกรณีที่ตุ่มดังกล่าวเป็นตุ่มฟัน ฟันที่ขึ้นหลังเหงือกจะค่อยๆ เคลื่อนตัวมาข้างหน้าได้เองเล็กน้อย โดยส่วนใหญ่มักไม่พบฟันน้ำนมซ้อนเก ถ้าลูกฟันเกคุณแม่ต้องแปรงฟันที่ซ้อนให้สะอาดร่วมกับใช้ไหมขัดฟัน เด็กที่ฟันเกจะเป็นโอกาสเป็นฟันผุได้ง่าย ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์ในเวลาที่พาลูกไปพบแพทย์ เพื่อฉีดวัคซีนในช่วงอายุ 1 ปี

ผศ.ทญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ




(update 4 ตุลาคม 2003)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่     ปีที่ 8 ฉบับที่ 90 เมษายน 2546 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic46148.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic46148.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]