บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2490 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
ทำไมฟันซี่ต่อไปขึ้นช้า
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย ผศ.ทญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ
 
 








ทำไมฟันซี่ต่อไปขึ้นช้า

ลูกสาวฟันซี่ล่างขึ้น 2 ซี่ เมื่อตอนอายุ 6 เดือน ปัจจุบันอายุได้ 1 ปีแล้ว ฟังยังไม่ขึ้นเพิ่มเลยค่ะ ไม่ทราบว่าฟันลูกขึ้นช้าอย่างนี้มีผลอะไรมั้ยคะ

กัญญา/สมุทรปราการ


ลูกสาวฟันซี่ล่างขึ้น 2 ซี่ เมื่ออายุ 6 เดือน ถือเป็นเวลาที่อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยของเด็กทั่วไปคะ แต่หลังจากนั้นจนอายุ 1 ปี แล้วฟันยังไม่ขึ้นเลย แสดงว่าฟันซี่อื่นขึ้นช้ากว่าเกณฑ์ โดยปกติอายุ 1 ปี จะมีฟันขึ้นประมาณ 8 ซี่ คือฟันบน 4 ซี่ ฟันล่าง 4 ซี่
กรณีของลูกคุณแม่แสดงว่ามีฟันล่างอีก 2 ซี่ ขึ้นช้ากว่าเกณฑ์ประมาณ 5 เดือน และฟันบนขึ้นช้ากว่าเกณฑ์เฉลี่ยประมาณ 3-5 เดือน ซึ่งก็มีเด็กหลายรายที่ฟันขึ้นช้ากว่าเกณฑ์ ได้ประมาณ 6-12 เดือน จึงยังไม่น่าเป็นห่วงอะไร

แต่ฟันขึ้นช้าอาจมีปัญหาเรื่องการบดเคี้ยวอาหาร คุณแม่ควรพยายามให้อาหารตามวัย อายุ 1 ปี ลักษณะอาหารจะหยาบมากขึ้นจนใกล้เคียงกับผู้ใหญ่ ไม่จำเป็นต้องบดอาหาร เพราะจะไม่สอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยของลูก และอาจมีผลให้กลายเป็นเด็กรับประทายาก ไม่ชอบอาหารหยาบได้

สำหรับการแปรงฟัน ควรเริ่มใช้แปรงสีฟันร่วมกับการใช้ผ้าสะอาดเช็ดฟัน เพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับการแปรงฟันค่ะ

ผศ.ทญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ




(update 17 มิถุนายน 2002)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่   ปีที่ 7 ฉบับที่ 74 ธันวาคม 2544 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45040.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45040.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]