บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2315 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
เป็นหวัดบ่อยเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย รศ.นพ.สังคม จงพิพัฒนวณิชย์
 
 

เป็นหวัดบ่อยเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่


ลูกชายอายุ 9 เดือน เป็นหวัดบ่อยประมาณเดือนละ 1 ครั้ง จะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้หรือไม่ เวลาลูกเป็นหวัดจะอาเจียนบ่อย แก้ปัญหาอย่างไรดีค่

เสาวลักษณ์ โพธิ์กิ่ง/กรุงเทพฯ




ตามสถิติที่ได้ผลจากการวิจัยพบว่า เด็กไทยอายุ 0-5 ปี ในกรุงเทพฯ เป็นหวัดเฉลี่ย 6-10 ครั้งต่อคนต่อปี นับว่าลูกคุณแม่เป็นหวัดบ่อยพอๆ กับเด็กไทยในกรุงเทพฯ ทั่วไปซึ่งก็คงไม่ผิดปกติอะไรมากนัก และสาเหตุที่ทำให้ลูกเป็นหวัดบ่อยนั้นมักมาจากสิ่งแวดล้อม เช่น ฤดูฝนและหนาว และจากการที่ได้รับเชื้อไวรัสจากคนใกล้ชิดภายในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากพ่อแม่ ญาติพี่น้องและพี่เลี้ยงที่ไม่สบายเป็นหวัด เนื่องจากไวรัสที่ทำให้เป็นหวัดนั้นมักระบาดทำให้คนเป็นหวัดบ่อยในหน้าฝนและหน้าหนาว และบางครั้งอาจทำให้มีอาการไข้ อาเจียนและท้องเสียร่วมด้วย เพราะเจ้าเชื้อไวรัสนี้สามารถทำให้เกิดกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบหรือที่เรามักเรียกกันว่าไวรัสลงกระเพาะและลำไส้

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ การป้องกันไม่ให้ลูกรับเชื้อไวรัสนี้จากคนที่กำลังเป็นหวัด โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้คนที่กำลังเป็นหวัดเข้ามาใกล้คลุกคลีหรือเลี้ยงลูก ไม่พาลูกไปในที่ที่มีคนมากๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ โรงพยาบาล ควรสร้างเสริมให้ลูกสุขภาพแข็งแรง ภูมิต้านทานดี โดยการรับประทานอาหารครบถ้วน การนอนหลับพักผ่อน และการออกกำลังกายที่เพียงพอเหมาะสมกับร่างกาย

ส่วนการฉีดหรือให้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าที่ทำให้เกิดอาการไข้ อาเจียน และท้องเสียนั้นคงต้องพาลูกไปปรึกษาคุณหมอ เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมว่าจำเป็นและคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไร

สำหรับอาการน้ำมูกไหลจากภูมิแพ้นั้นมักเกิดในคนที่มีประวัติโรคภูมิในครอบครัว คนที่เป็นมักจะมีอาการจาม คันจมูก น้ำมูกไหล เมื่อเวลาที่หายใจหรือรับสิ่งที่ทำให้เกิดภูมิแพ้เข้าไป เช่น ฝุ่น ควัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งควันบุหรี่ ควันท่อไปเสียรถ ควันโรงงาน ควันธูป กลิ่นน้ำหอม กลิ่นควันจากการประกอบอาหาร ฯลฯ วิธีป้องกันได้แก่ การหลีกเลี่ยงไม่สัมผัส หรือไม่หายใจเอาสิ่งที่แพ้เข้าไป การดูแลสิ่งแวดล้อมภายในบ้านและที่อยู่อาศัยให้สะอาดปราศจากสิ่งหรือสารต่างๆ ที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ แต่ในรายที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้ หรือพยายามดูแลเต็มที่แล้วก็ยังมีอาการน้ำมูกไหล จามไอจากภูมิแพ้ก็ควรปรึกษาคุณหมอ เพื่อพิจารณาการใช้ยาในการป้องกันและรักษาโรคภูมิแพ้นั้นอย่างเหมาะสมต่อไปนะครับ.

รศ.นพ.สังคม จงพิพัฒนวณิชย์


(update 22 กรกฎาคม 2008)
[ ที่มา.. นิตยสาร MODERNMOM Vol.13 No.148 February 2008 ]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic51/child_clinic51057.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic51/child_clinic51057.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]