บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2626 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
สารพัดเรื่องหวัดกับเจ้าตัวเล็ก
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย รศ.นพ.สังคม จงพิพัฒน์วณิชย์
 
 




สารพัดเรื่องหวัดกับเจ้าตัวเล็ก

ลูกของดิฉันอายุได้ 1 ขวบ 8 เดือน เป็นหวัดบ่อยมาก มีน้ำมูกใส พอ 2-3 วัน จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวข้น บางครั้งมีเลือดคล้ายเลือดกำเดาไหลปนมา ไอและมีเสมหะอยู่ในคอตลอด
ดิฉันให้ยาลดน้ำมูก แต่ยังมีน้ำมูกอยู่และหายใจไม่สะดวก หมอเคยให้ยาขยายหลอดลม แต่ทานนานๆ แล้วเริ่มไม่ค่อยได้ผลค่ะ และลูกเคยได้รับการพ่นยาตอนเป็นหวัดมากๆ (ต้องใส่หน้ากากแล้วพ่นยาประมาณ 30 นาที) ขอเรียนถามคุณหมอดังนี้ค่ะ
  • อาการดังกล่าวเป็นโรคไซนัสหรือเปล่าคะ
  • การพ่นยาในเด็กเล็ก มีผลดี ผลเสียอย่างไรคะ

ณัฐนพิน/กรุงเทพฯ



อาการหวัดทั่วไปจะมีน้ำมูกใส ถ้าหากมีสีเขียวข้นแสดงว่าเริ่มมีการติดเชื้อแบคทีเรีย ถ้าเป็นเรื้อรังและบ่อยมากอาจเป็นสาเหตุของโรค "ไซนัสอักเสบ" ได้ ส่วนลักษณะที่มีเลือดไหล ปนออกมากับน้ำมูก อาจมีสาเหตุจากเลือดกำเดา หรือสาเหตุอื่นที่ทำให้เลือดไหลในรูจมูก เช่น เกิดจากอาการอักเสบของเยื่อบุจมูก การแคะจมูก เส้นเลือดในรูจมูกผิดปกติ มีสิ่งแปลกปลอมค้างอยู่ในรูจมูก ฯลฯ
ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ว่ามีสาเหตุและวิธีป้องกัน แก้ไขอย่างไร ส่วนอาการไอมีเสมหะ และต้องพ่นหรือทานยาขยายหลอดลม หมอคิดว่าคงเนื่องจากอาการหวัด หรือการติดเชื้อ ไปทำให้หลอดลมของลูกบีบหรือหดตัวแคบเข้า ทำให้หอบ หายใจลำบากและเสียงดัง ซึ่งทางการแพทย์จะเรียกโรคนี้ว่าโรคหลอดลมอักเสบชนิดที่มีการหดตัวของหลอดลม ซึ่งถ้ามีอาการรุนแรงอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

การพ่นยาหรือทานยาขยายหลอดลมจะทำให้ลูกหายใจสะดวกขึ้น โดยคุณหมอจะพิจารณาให้ตามความเหมาะสม ยาทานนั้นจะสะดวก ไม่ต้องมีเครื่องมือ ทำได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่ แต่อาจมีผลข้างเคียงของยาบ้าง เช่น ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น กระสับกระส่าย ไม่ยอมนอน

ส่วนยาพ่นจะได้ผลเร็วและดี เนื่องจากเข้าไปขยายหลอดลมโดยตรง จึงไม่ค่อยทำให้หัวใจเต้นเร็วหรือใจสั่น เพียงแต่ไม่สะดวกที่ต้องมีอุปกรณ์และความรู้ในการใช้ หากจำเป็นจริงๆ หรือต้องพ่นยาบ่อยมาก โดยเฉพาะเวลากลางคืน คุณแม่จะลองปรึกษากับคุณหมอ เพื่อเตรียมไว้ใช้เองในยามจำเป็นก็สะดวกขึ้นครับ

รศ.นพ.สังคม จงพิพัฒน์วณิชย์




(update 26 ตุลาคม 2002)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่  ปีที่ 7 ฉบับที่ 75 มกราคม 2545 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45136.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45136.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]