บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2597 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
เข้าตู้อบเพราะตัวเหลือง
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร
 
 








เข้าตู้อบเพราะตัวเหลือง

ดิฉันติดตามติดตามอ่านนิตยสารรักลูกมาตั้งแต่ตั้งครรภ์ ตอนนี้คลอดแล้วเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2544 ตอนเกิดลูกดิฉันหนัก 3,200 กรัม แต่ต้องเข้าตู้อบเพราะตัวเหลือง อยากทราบว่า พอหายจากตัวเหลืองแล้วจะมีโอกาสกลับมาเป็นอีกไหมคะ

คุณแม่ลูกอ่อน









เวลามีลูกคนใหม่ก็อย่างนี้ล่ะค่ะ คงจะต้องมีความกังวลมีปัญหากระจุกกระจิกมาปรึกษาหารือกันอยู่เสมอๆ เรื่องลูกตัวเหลืองในช่วงแรกเกิดจนต้องเข้าตู้อบคงจะหมายความว่า แกต้องมีระดับความตัวเหลืองที่เราเรียกว่า บิลิรูบิน อยู่ในระดับที่สูงมากกว่าปกติพอสมควร และไม่สามารถจะหายไปได้เองโดยธรรมชาติ จึงต้องเข้าตู้อบไปช่วยให้การรักษามากขึ้นกว่าปกติ ในกรณีดังกล่าวนี้มักจะมีสาเหตุมาจากการที่เด็กๆ มีกลุ่มเลือดที่ไม่ตรงกันกับคุณแม่ มีการติดเชื้อในบางครั้ง รวมทั้งมีปัญหาการผิดปกติของเอนไซม์ ในเม็ดเลือดแดงบางตัวที่ส่งผลทำให้มีความผิดปกติและเรื้อรังได้ ในเด็กบางคนเราก็พบว่า จะสามารถมีตัวเหลืองได้แม้ว่าจะหาสาเหตุใดๆ ไม่พบก็ตาม ซึ่งในกลุ่มทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวมาแล้วนี้ เมื่อรักษาให้หายขาดแล้วก็จะไม่มีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ค่ะ ยกเว้นจะมีตัวเหลืองที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวในที่นี้

รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร




(update 28 พฤศจิกายน 2002)
[ ที่มา.. นิตยสารรักลูก  ปีที่ 19 ปีที่ 226 พฤศจิกายน 2544 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45159.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic45159.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]