บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2545 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
รักเรียน รักอ่าน ต้องสร้างอย่างไร
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย ดร.วรนาท รักสกุลไทย
 
 








รักเรียน รักอ่าน ต้องสร้างอย่างไร

ตอนนี้ลูกอยู่อนุบาล 2 แล้ว ต้องการให้ลูกรักการอ่าน รักที่จะเรียนหนังสือ ต้องสร้างสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง อีกเรื่องหนึ่งทำไมเด็กฝรั่งเรียนแค่ครึ่งวัน แต่เก่งกว่าเด็กไทยที่เรียนทั้งวันค่ะ

คุณแม่น้องบอมส์




ขอชื่นชมกับคำถามที่ทันสมัย เข้ากับการรณรงค์ส่งเสริมการรักการอ่าน และเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการในปีนี้ ทั้งดีใจที่คุณแม่สนใจเรื่องนี้ วิธีสร้างสิ่งแวดล้อมให้ลูกรักการอ่านไม่ใช่เรื่องยาก ข้อพิจารณาแรกคือ การเลือกหนังสือที่เหมาะสมกับเด็กวัยอนุบาล เด็กวัยนี้มีจินตนาการสูง เขาเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีชีวิต ต้นไม้หรือก้อนหินก็จะพูดได้ ลักษณะของหนังสือที่เด็กวัยอนุบาลชอบ คือ เรื่องของภาพชี้นำเรื่องราว หมายถึงเด็กเพียงดูภาพแกก็คาดเดาเนื้อเรื่องได้ รูปเล่มน่าสนใจ สีสันสวยงาม และภาษาไพเราะ
ดิฉันขอแนะนำว่าในบ้านควรมีมุมเล็กๆ ในบ้าน จัดเป็นมุมหนังสือ (Reading corner) ให้ลูก มีความสะดวกสบายทางกายภาพด้วย เช่น เสื่อ หมอน ตุ๊กตา หรือที่วางหนังสือ มีที่ให้เขานอนเอกเขนก หรือมีสื่อเข้ามาช่วย เช่น ปากกา ดินสอ สีเทียน และต้องไม่อยู่ติดทีวี ควรเป็นมุมสงบในบ้านให้เขามีสมาธิ สร้างบรรยากาศจูงใจเพื่อให้ลูกสนใจ เช่น ติดภาพโปสเตอร์ให้เห็นคุณค่าของการอ่าน ภาพชวนอ่าน เช่น หากว่าคุณพ่อหรือคุณแม่คนไหนวาดรูปเก่ง ก็ให้วาดรูปที่ลูกกำลังอ่านหนังสือ หรือถ่ายภาพลูกขณะอ่านหนังสือแล้วติดไว้ จะเป็นการสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ได้ดี

กลยุทธ์ในการสอนอ่านไม่ใช่อยู่ๆ อ่านเลยทันที จะต้องมีแรงจูงใจ คุณพ่อคุณแม่จะต้องอ่านให้ฟัง อย่าคาดหวังว่าลูกจะอ่านได้ อย่างวัยอนุบาลคุณพ่อคุณแม่จะต้องอ่านให้ฟังจนถึงประถมต้น พอต่อไปอ่านได้จึงค่อยอ่านเอง เทคนิคหลังจากที่อ่านหนังสือให้ลูกฟังครั้งที่ 2 หรือ 3 คุณพ่อคุณแม่อาจจะเว้นคำพูดที่ซ้ำๆ ไว้ให้ลูกเติมเอง เขาก็จะมีส่วนร่วมและรู้สึกสนุกค่ะ

กิจกรรมเสริมการอ่านในวัยอนุบาลที่ได้ผลมาก ก็คือ มีสมุดบันทึกการอ่าน ซึ่งอาจจะตีเป็นตารางบันทึก เช่น ช่องที่ 1 วันเวลา ช่องที่ 2 ชื่อหนังสือที่อ่าน ช่องที่ 3 ความคิดเห็นของลูก สอบถามว่าลูกชอบหรือไม่ชอบ เพื่อที่เราจะได้พูดคุยกับลูก เพราะจะได้เห็นวิธีคิดของลูก พัฒนาการของลูกด้วย

เมื่อคุณแม่จัดสิ่งแวดล้อมเสร็จแล้ว ประเด็นต่อมาคือเรื่องของกิจกรรม ควรจะมีเทคนิคที่จะให้ลูกรักการอ่าน เช่น
  • แต่งหนังสือเล่มเล็กๆ (Small book) กับลูก เลียนแบบวาดภาพนิทานที่เขาชอบ
  • คุณพ่อคุณแม่สลับกันกับลูกเล่าเรื่อง สลับกันวาดภาพ เพราะลูกจะเกิดความสนุกและแปลกใหม่
  • มีการเลือกหนังสือเองตามวาระต่างๆ เช่น วันเกิดต้องให้ลูกมีส่วนร่วม และมีข้อตกลง กติกากันก่อนซื้อ
  • วัยอนุบาลชอบวาดรูป เราก็ให้เขาวาดรูปตามเรื่องที่เขาชอบ รูปที่วาดเร็จแล้วสามารถนำมาทำของเล่นได้ นอกจากนั้น ยังสอนเรื่องการเรียงลำดับเหตุการณ์ได้อีกด้วย
  • กิจกรรมเขียนจดหมายถึงตัวละคร เช่น นิทานเรื่องยายเช้า ทำอย่างไรยายเช้าจึงจะไม่หาวเอาสัตว์เข้าไปเยอะแยะ หรือนิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง ทำอย่างไรหนูน้อยหมวกแดงจึงจะไม่หลงทาง เด็กๆ จะต้องใช้จินตนาการและการคิดแก้ปัญหา

ฉะนั้น การอ่านไม่ใช่เพียงแต่อ่านอย่างเดียว ควรจะมีกิจกรรมต่อเนื่องด้วย จะได้เป็นพื้นฐานประสบการณ์ของเด็ก พอปฏิบัติเสร็จแล้วก็มาสรุปเหตุการณ์ แล้วเขียนเป็นภาพขึ้นมาใหม่

สุดท้ายที่คุณแม่ถามว่า เด็กฝรั่งเรียนครึ่งวันเก่งกว่าเด็กไทยที่เรียนทั้งวัน ดิฉันขอตอบว่า ในความคิดของดิฉันเด็กฝรั่งไม่ได้เก่งกว่าเด็กไทย แต่ขึ้นอยู่กับการตีประเด็นว่าคำว่า "เก่ง" ของคุณพ่อคุณแม่แปลว่าอะไร

อย่างเรื่องความคิดสร้างสรรค์เราอาจจะยอมรับว่าเด็กฝรั่งดีกว่า นั่นเป็นเพราะว่า ปัจจัยในการสอนที่เกื้อหนุน แต่ถ้าหากเด็กไทยเรียนด้วยวิธีการเดียวกับเขา ก็สามารถมีศักยภาพทัดเทียมได้ ทั้งนี้ เพราะปัญหาการเรียนของเด็กไทยถูกเบียดบัง ด้วยวิธีการสอนและวิธีการอบรมเลี้ยงดูมากกว่า

สรุปคือ การที่จะทำให้ลูกเก่งได้นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยการสนับสนุน การมีปฏิสัมพันธ์กับลูก การทำงานร่วมกับโรงเรียนการสอนให้เด็กรักการอ่านก็เป็นส่วนที่สำคัญ หากพ่อแม่เปิดกว้างแล้ว ลูกก็มีโอกาสทำกิจกรรมดังข้างต้น หนทางก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วค่ะ

ดร.วรนาท รักสกุลไทย




(update 4 ตุลาคม 2003)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่     ปีที่ 8 ฉบับที่ 89 มีนาคม 2546 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic46145.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic46145.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]