บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 1867 [Date : 25 เม.ย. 2553 ]   
 
ขอเข้าห้องน้ำทุกครั้งเมื่อไปโรงเรียน
 
วันที่ 25 เม.ย. 2553   โดย น.พ.ดุสิต ลิขนะพิชิตกุล
 
 

 






ขอเข้าห้องน้ำทุกครั้งเมื่อไปโรงเรียน

ลูกสาว (3 ขวบ 2 เดือน) เพิ่งเข้าอนุบาลปีนี้ แรกๆ ที่พาไปโรงเรียนแกจะร้องไห้แต่ก็ยอมเข้าโรงเรียนโดยดี แต่มีพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่ต้องทำทุกครั้งเมื่อไปโรงเรียน คือ ต้องขอกเข้าห้องน้ำก่อนทั้งที่เพิ่งเข้ามาจากบ้าน (บ้านกับโรงเรียนใกล้กัน) เมื่อปัสสาวะก็มีนิดเดียว อย่างนี้ถือว่าเป็นปัญหาหรือไม่ ถ้าใช่ ดิฉันควรทำอย่างไร

สุณี/กรุงเทพฯ


สมมติฐานของเรื่องนี้คือ น้องคงจะมีความกังวลอยู่บ้าง ในตอนที่เด็กมีความกังวลนั้น พฤติกรรมเข้าห้องน้ำเกิดขึ้นได้ครับ เหมือนตอนสอบสัมภาษณ์สมัครงานหรือสอบปากเปล่า จะมีบางคนวิ่งเข้าวิ่งออกห้องน้ำเป็นว่าเล่น ที่หนักๆ ถึงกับถ่ายท้องเลยก็มี
นอกจากความกังวลแล้ว ความประหม่า ตื่นเต้น ก็อาจจะเป็นได้คือน้องไม่ได้กังวลอะไรมากนัก แต่ยังปรับตัวได้ไม่ดี ยังใหม่ต่อเหตุการณ์ สถานที่ หรือบุคคล พอจะเข้าโรงเรียนก็จะมีความรู้สึกเกิดขึ้นเล็กน้อย

ที่ผมแยกเป็นสองอารมณ์ เพราะความกังวลนั้นมักจะหมายถึงความกลัว ส่วนความประหม่าอาจจะเป็นเพียงความตื่นตัวเพื่อเตรียมพร้อมเท่านั้น

คุณแม่คงไม่ต้องกังวล หรือประหม่าไปด้วย สักพักอาการเหล่านี้ก็ควรจะหายไป ขึ้นอยู่กับว่าน้องปรับตัวง่ายหรือยาก ถ้ายังไม่ทราบก็จะทราบกันคราวนี้แหละครับ ประโยชน์ที่คุณแม่จะได้รับไปโดยไม่รู้ตัวคือ ได้รู้แบบฉบับในการปรับตัวของลูก ถ้าพบว่าน้องปรับตัวค่อนข้างช้า ประหม่าง่าย ครั้งหน้าเวลาต้องเผชิญกับการปรับตัว ต้องวางแผนให้ตรงกับนิสัยของน้อง

การแก้ไขตอนนี้คือ อย่าแสดงความสนใจ จะไปฉี่ก็ไป ไม่ออกก็ไม่ออก ทำเฉยๆ ไว้ บางวันพอเข้าโรงเรียนก็รีบชวนคุย ชี้นกชมไม้ ไม่ให้แกนึกถึงห้องน้ำ พอถึงคุณครูก็เลยตามเลย จะฉี่ก็ให้บอกครูเอาเอง ให้เวลาแกปรับตัวสักพักน่าจะดีขึ้นครับ

น.พ.ดุสิต ลิขนะพิชิตกุล




(update 2 ตุลาคม 2003)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่   ปีที่ 8 ฉบับที่ 89 มีนาคม 2546 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic46132.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/child_clinic46132.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]