บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 1858 [Date : 24 เม.ย. 2553 ]   
 
ลูกสาวไม่ยอมคว่ำ
 
วันที่ 24 เม.ย. 2553   โดย ผศ.พญ.จันทนา พันธ์บูรณะ
 
 

ลูกสาวไม่ยอมคว่ำ


ลูกสาวอายุได้ 3 เดือน ย่าง 4 เดือนแล้ว ยังไม่คว่ำเลย ไม่ทราบว่าเด็กมีความผิดปกติหรือไม่คะ พยายามช่วยให้เขาคว่ำแล้วก็ไม่คว่ำซักที จะทำยังไงดีคะ

ธิดารัตน์ เหนือโพธิ์ทอง/นนทบุรี




ลูกน้อยอายุ 3 เดือนกว่าช่วงนี้จะมีพัฒนาการของกล้ามเนื้อต่างๆ แข็งแรงมากขึ้น ขณะนอนคว่ำจะสามารถยกศรีษะขึ้นได้ดี และเมื่อนอนหงายจะยกอกพ้นได้นานขึ้น ลูกสามารถหันศรีษะมองตามคุณแม่ได้ตลอด เกร็งคอ และผงกศรีษะได้บ้าง หากหนูทำได้ประมาณนี้ก็เป็นที่น่าพอใจแล้วค่ะ เพราะแรงแขนคงยังไม่มากพอที่จะยันตัวของหนูให้พลิกคว่ำหงายได้โดยเฉพาะถ้าหนูรูปร่างจ้ำม่ำเนื้อแน่นๆ พุงยุ้ยๆ ของหนูมันค้ำอยู่ยิ่งทำให้ลำบากมากขึ้น ทีสำคัญให้คุณแม่ดูพัฒนาการด้านอื่นๆ ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กภาษาและสังคมของหนูด้วยว่าปกติหรือไม่ เช่น ในวัยนี้ลูกจะมีความสามารถในการใช้มือและเท้ามากขึ้น จะเตะถีบขาทั้งสองและปัดมือไปมา รู้จักเปิดมือ ลองใช้นิ้วมือ ลองขยับนิ้วเล่น ยกมือขึ้นมามองและคว้าจับของชิ้นเล็กๆ ได้ ลูกจะเริ่มจำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น และแสดงท่าทีดีใจ เมื่อได้เห็นสิ่งที่เขาชอบ โดยเฉพาะเวลาที่เห็นคุณแม่ ลูกจะมีท่าทีตอบสนองโดยชอบทำเสียงคุยอ้อแอ้ตอบเมื่อมีคนมาคุยด้วย ถ้าหนูมีการพัฒนาการเหล่านี้อยู่ก็น่าจะปกตินะคะ เพราะแค่ย่างเข้าเดือนที่ 4 เอง และเด็กแต่ละคนอาจมีพัฒนาการแต่ละด้านไม่เท่ากัน คุณแม่ควรให้เวลากับลูก พูดคุยและเล่นกับลูกทุกวันลูกเองก็จะเริ่มมองหาทางเล่นกับคุณแม่เช่นกันค่ะ ค่อยๆ ฝึกฝนการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ดีขึ้น ก็จะเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาการขั้นต่อไปของลูกค่ะ.

ผศ.พญ.จันทนา พันธ์บูรณะ


(update 24 กรกฎาคม 2008)
[ ที่มา.. นิตยสาร MODERNMOM Vol.13 No.147 January 2008]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic51/child_clinic51063.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic51/child_clinic51063.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]