บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2028 [Date : 24 เม.ย. 2553 ]   
 
ดัดขาลูกให้ตรงได้ไหม
 
วันที่ 24 เม.ย. 2553   โดย นพ.ปริยุทธิ์ เจียรพัฒนาคม
 
 

ดัดขาลูกให้ตรงได้ไหม


ลูกชายอายุ 2 เดือนครึ่ง ขาของเขายังไม่ตรง อยากจะทราบว่าจะดัดขาให้ตรงอีกได้ไหม เพราะกลัวกระดูกของเขาจะแข็งเกินไป

สุธารทิพย์ ทองอุดม/สุราษฏร์ธานี




เด็กแรกเกิดมีลักษณะและสัดส่วนแขนขาที่ต่างจากผู้ใหญ่มาก ทำให้คุณพ่อคุณแม่รวมทั้งปู่ย่าตายายกังวลไปต่างๆ ยิ่งหากมีเพื่อนบ้านเป็นกองเชียร์ให้รู้สึกว่าเด็กไม่เหมือนเราด้วยแล้ว ความมั่นใจของคุณพ่อคุณแม่ก็จะยิ่งลดลงไป หากเด็กไม่ได้ป่วยเป็นโรคอะไร ช่วง 2-3 ปีแรกเด็กอาจมีส่วนหน้าแข้งโก่งและบิดเข้าในได้เป็นปกติหลังอายุ 3 ปีไปแล้วลักษณะดังกล่าวส่วนใหญ่จะหายไปมีเพียงเด็กบางคนที่ยังเหลือลักษณะที่ว่า แต่ก็จะหายไปเองโตขึ้น

เด็กที่ป่วยเป็นโรคกระดูกบางอย่าง อาจมีลักษณะโก่งที่ไม่หาย หรือกลับมาเป็นมากขึ้นวิธีสังเกตคือ หากลักษณะโก่งหรือบิดเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ขาทั้ง 2 ข้าง มีความโก่งไม่เท่ากัน มุมที่โก่งหักเป็นมุมแหลม เด็กเลี้ยงไม่ค่อยโตตัวเล็กหรือเตี้ยกว่าเด็กอายุเดียวกัน ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าจะเป็นการโก่งแบบผิดปกติ น่าจะพาไปให้คุณหมอลองเช็กดู

การตัดขาเด็กเบาๆ โดยเฉพาะหลังอาบน้ำนั้น ไม่เกี่ยวกับการโก่งหรือไม่โก่งของขา หากทำคงจะไม่มีผลเสียอะไร ส่วนใหญ่เป็นคำแนะนำของผู้ใหญ่ในบ้าน ถ้าไม่ทำก็จะขัดใจกันเปล่าๆ และเดี๋ยวนี้มีหนังสือสอนนวดเด็กออกมา ก็เพื่อให้เด็กรู้สึกสบายนั่นเอง คิดถึงใจเขาใจเรา ทำไมเด็กจะไม่ชอบ อาบน้ำเสร็จมีคนนวดให้ ผู้ใหญ่ยังชอบเลย

นพ.ปริยุทธิ์ เจียรพัฒนาคม


(update 11 เมษายน 2008)
[ ที่มา.. นิตยสาร MODERNMOM Vol.13 No.146 December 2007]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic51/child_clinic51034.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic51/child_clinic51034.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]