บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2417 [Date : 24 เม.ย. 2553 ]   
 
กลัวลูกเป็นสมาธิสั้น
 
วันที่ 24 เม.ย. 2553   โดย พ.ญ.พิกุล อาศิรเวช
 
 







กลัวลูกเป็นสมาธิสั้น

ลูกสาวอายุ 1 ขวบ 1 เดือน เวลาโมโหหรือไม่พอใจชอบใช้มือตบหัวตัวเอง ไม่ทราบว่าลูกจะเป็นเด็กสมาธิสั้นหรือผิดปกติอย่างไรหรือเปล่า เขาเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่อายุประมาณ 9 เดือนค่ะ

วาสนา/กรุงเทพฯ


อาการโขกศีรษะหรือตีศีรษะ อาจพบได้ประปรายในเด็กช่วงอายุ 7-12 เดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาหงุดหงิด หรือต้องการเรียกร้องความสนใจ ในเด็กปกติควรเป็นชั่วคราวและดีขึ้นเมื่อโตขึ้น หากคนรอบข้างพยายามเข้าใจ และหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กเกิดอาการดังกล่าว ก็มักจะหายได้เร็ว
กล่าวคือ ไม่กระตุ้นให้เด็กมีการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ในทันที เช่น เด็กถือของสิ่งหนึ่งแล้ว เราดึงมือเด็กออกจากของสิ่งนั้นทันที แต่ควรใช้ของที่น่าสนใจอีกชิ้นหนึ่งไปแลกเปลี่ยนกันแทน สำหรับขณะที่เด็กกำลังตีศีรษะตัวเองอยู่ก็ไม่ต้องว่ากล่าวเรื่องการตีศีรษะ เนื่องจากทำให้เด็กเข้าใจว่าพฤติกรรมนี้ได้รับความสนใจจากคนรอบข้างก็จะทำอีกต่อไป แต่ให้เบี่ยงเบนความสนใจแทน เช่น หาของเล่นที่น่าสนใจมาล่อ ชี้ชวนหรือพาเปลี่ยนสถานที่เด็ก ก็จะหยุดพฤติกรรมได้เอง ในกรณีที่เด็กเป็นมากคือ ป้องกันและแก้ไขด้วยวิธีข้างต้น แล้วยังทำเป็นประจำ อาจต้องนำเด็กไปพบแพทย์ตรวจดูพัฒนาการเนื่องจากเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการช้า หรือเด็กออทิสติก อาจแสดงพฤติกรรมเหล่านี้มากกว่าเด็กปกติค่ะ

พ.ญ.พิกุล อาศิรเวช




(update 23 ตุลาคม 2004)
[ ที่มา.. นิตยสารดวงใจพ่อแม่ ปีที่ 9 ฉบับที่ 100 กุมภาพันธ์ 2547 ]

 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic47/child_clinic47108.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic47/child_clinic47108.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]