บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 2542 [Date : 05 มี.ค 2551 ]   
 
ลูกสาวกลายเป็นเด็กซึมเศร้าตั้งแต่พ่อเสีย
 
วันที่ 05 มี.ค 2551   โดย พญ.วินัดดา ปิยะศิลป์
 
 

ลูกสาวกลายเป็นเด็กซึมเศร้าตั้งแต่พ่อเสีย

ลูกสาววัย 5 ขวบ ไม่ค่อยร่าเริงเลยค่ะ ตั้งแต่คุณพ่อเขาเสียไปเมื่อ 8 เดือน ที่แล้ว จากเมื่อก่อนน้องเป็นเด็กร่าเริงกับเพื่อน เดี๋ยวนี้ลูกดูเศร้าและไม่อยากเล่นกับเพื่อน พูดน้อยลง กินน้อยลงด้วย ไม่ค่อยอยากเจอใคร ถ้าเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ กลัวลูกจะแย่ ทำไงดีคะคุณหมอ อยากให้ลูกกลับมาเป็นเหมือนเดิม




พฤติกรรมของเด็กจะสะท้อนบรรยากาศภายในบ้านเสมอ ถ้าเด็กเอาแต่ใจตนเอง รอคอยไมได้ ยั้งตัวเองไม่อยู่ บรรยากาศในบ้านก็มักจะเป็นบรรยากาศที่พ่อแม่ตามใจ ปล่อยให้ทำอะไรก็ได้เท่าที่ต้องการ อาจจะดุ ห้ามปรามบ้างแต่ไม่มากเท่ากับตามใจ ถ้าเด็กขี้กังวลไม่แน่ใจ ก็มักมาจากครอบครัวที่พ่อแม่ขี้กังวล กลัวและเกรงว่าจะมีอันตรายเกิดขึ้นกับเด็ก จึงมักระวัง ป้องกัน คอยเตือนถึงอันตรายคอยตรวจตรา เช็คความปลอดภัยอยู่บ่อยๆ ถ้าเป็นเด็กเงียบหรือซึมเศร้า ไม่ร่าเริง ไม่ค่อยเล่น บรรยากาศในบ้านก็มักซึมเซา เงียบ ขาดผู้ใหญ่ที่ทำตัวสนุกสนาน คอยเล่นหรือสร้างบรรยากาศที่สนุกภายในบ้าน

ต้องถามกลับว่าอารมณ์ของคุณแม่และผู้ใหญ่ที่อยู่ในบ้านเป็นอย่างไรและสร้างบรรยากาศที่จะเริ่มต้นใหม่ต่อไปแล้วหรือยัง หรือยังคิดวนเวียนกับอดีตคะ

พญ.วินัดดา ปิยะศิลป์

 
 

[ ที่มา...นิตยสารบันทึกคุณแม่ No.172 November 2007 ]

URL Link : http://www.familydirect.com

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]