บทความเกี่ยวกับ สุขภาพจิต
คนเป็นคนที่ - 3873 [Date : 20 เม.ย. 2553 ]   
 
เคย เจอไหม ป่วยเพราะงาน
 
วันที่ 20 เม.ย. 2553   โดย คนสมถะ
 
 

เคยเจอไหม ป่วยเพราะงาน


หากใครเคยคิดว่า งานนำพาแต่ความสุขมาให้ อ่านเรื่องนี้แล้วอาจเปลี่ยนใจ หรือบางทีคุณคิดถึงเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ยังหาข้อมูล มาสนับสนุนความเชื่อที่มีอยู่ไม่ได้

กระนั้น คนทำงานทั้งหลายยอมรับเถิดว่า หน้าที่การงานมีส่วนทำให้เจ็บป่วยได้เหมือนกัน ไม่งั้นจะมีบทความเรื่อง Is Your Job Making You Sick ? ซึ่งจงใจถามคนอ่านอย่างตรงไปตรง มาว่า งานที่คุณๆ ทำอยู่ทุกวันนี้ทำให้คุณป่วยใช่ไหม? ออกมาให้เห็นหรือ ส่วนใครจะตอบว่า ใช่ หรือไม่ก็อีกกรณี เพราะคนที่มีความสุขกับงานยังมีให้เห็นมากมาย แต่จะสุขเพราะได้ทำงานที่ตัวเองรัก หรือสุขเพราะจำทนก็ว่ากันไป กระนั้นช่วงที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี เชื่อว่าคนมีงานทำคงคิดว่า ตัวเองวาสนาดีกว่าคนตกงานแน่ๆ

มองในด้านดี มีงานทำก็ช่วยให้เรามีเงินใช้ ว่าแต่คุณเคยตกอยู่ในอาการจำต้องยิ้ม ทั้งที่ใจอยากร้องไห้ไหม ถ้าเคยละก็ คุณต้องอ่านบทความนี้ต่อไป เพราะแสดงว่า คุณเริ่มไม่สบายกับงานที่ทำอยู่แล้วล่ะ

สำหรับอาชีพที่ทำให้เครียดได้ง่ายนะ หรือ โดยมากจะเป็นงานด้านให้บริการ เช่น สาวเสิร์ฟ, เจ้าหน้าที่สายการบิน, เจ้าหน้าที่การตลาด เขียนให้เก๋ไว้งั้น เพราะฝ่ายการตลาดก็หนีไม่พ้น บรรดาเซลส์ทั้งหลาย และ...แอ่น แอ๊น...เลขานุการ

บุคคลเหล่านี้ เสี่ยงต่อการมีปัญหาสุขภาพจิตเป็นยิ่งนัก เพราะต้องรองรับอารมณ์ แปรปรวน ทั้งหลายแหล่ เดี๋ยวมาดี เดี๋ยวก็ร้ายใส่ เดี๋ยวลมกระโชก เดี๋ยวพายุสงบ เอาแน่เอานอนกับอารมณ์คนคงไม่ได้ ฟังเค้าวิเคราะห์ก็ยอมรับว่า น่าจะจริง แต่อยากเติมให้ด้วยว่า อาชีพอื่นก็มีสิทธิ์ปั่นป่วนได้เช่นกัน คงไม่ใช่มีแต่งานด้านบริการเท่านั้น ที่ทำให้ล้มป่วยได้ง่าย งานจับฉ่ายอื่นๆ ก็ทำให้ผวาได้ ทางที่ดีหากเลี่ยงไม่เลือกทำงานเหล่านี้ได้จะประเสริฐยิ่ง ว่าแต่ยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ด ตอนนี้ใครยังมัวเลือกงานได้อีกหรือ? ถ้าเลือกงานไม่ได้ เหมือนกับที่มนุษย์เราเลือกเกิดไม่ได้ละก็...

  • จงรักงานที่ทำ แต่อาจเลือกติดต่อกับคน สุภาพแทนคนเจ้าอารมณ์
  • ควรสะกดอารมณ์ของตัวเองไว้ แต่อย่าถึงกับเก็บกด อาจระบาย ให้เพื่อนร่วมงานฟังบ้างก็ได้
  • หางานอดิเรกทำ จะได้เบี่ยงเบนความสนใจไปทางอื่นบ้าง
  • ใช้วันหยุดให้คุ้มค่า หรือคิดเรื่องชวนหัว อย่าลืมแบ่งเวลา ให้เป็น, นอนให้หลับ และทานอาหารที่มีประโยชน์ แค่นี้ก็สุขได้แล้ว

คนสมถะ

(update วันที่ 14 กันยายน 2543)


[ ที่มา...หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ   วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2543]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/doctors2/mental_work10.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/doctors2/mental_work10.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]