บทความเกี่ยวกับ วัยรุ่น
คนเป็นคนที่ - 2004 [Date : 20 เม.ย. 2553 ]   
 
รัก ทรมาน โหยหา หึงหวง หดหู่
 
วันที่ 20 เม.ย. 2553   โดย นพ.สุกมล วิภาวีพลกุล
 
 


รักทรมาน โหยหา หึงหวง หดหู่


เมื่อใดชายหญิงเข้าสู่วัยรุ่น เมื่อนั้นต่อมใต้สมองเริ่มแก่กล้า ผลิตฮอร์โมนเพศหลั่งไหล สู่กระแสโลหิตสาดส่งไปทั่วร่าง ก่อเกิดการเปลี่ยนแปลงจากเด็กชายหญิงกลายเป็นหนุ่มห้าว-สาวหวาน และเริ่มมองเพศตรงข้ามด้วยสายตาที่ไม่เหมือนเดิม

คนที่มีรูปลักษณ์ที่เตะตากระทืบใจเพศตรงข้าม เรียกว่าเป็นผู้ มี "เสน่ห์" …ตรงข้ามกับพวกมี "เสนียด" ที่ไม่มีใครอยากอยู่ใกล้ เห็นหน้าแล้วกินข้าวไม่ลง คลื่นไส้ อยากอ้วก!…แต่ผมว่าจริงๆพวกหลังนี้มีข้อดีอย่าง ถ้าโดนโจรฉุดไปข่มขืน แต่พลันเห็นหน้าแล้วต้องรีบเปลี่ยนใจ…ใบหน้าสร้างความปลอดภัยแก่ชีวิต

สำหรับพวกพื้นฐานหน้าตาใช้ได้ก็พยายามบริหารเสน่ห์ของตัวเอง เพื่อให้เป็นที่ดึงดูดสายตา ของเพศตรงข้าม…เป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของผู้มีรูปเป็นทรัพย์ สุขใจเมื่อมีคนหมายปอง… รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า
แต่ "เสน่ห์" ที่พูดถึงนี้ หลายครั้งก็ทำให้หลายคนเป็นทุกข์เพราะความ "หลงเสน่ห์"

คำถามของหญิงสาวคนหนึ่ง…ซึ่งอาจเป็นสถานการณ์เดียวกันกับ อีกหลายคน
..." แอบชอบอาจารย์ที่เค้าแต่งงานแล้ว แค่แอบชอบอาจารย์ก็แย่มาก เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เค้ายังมีครอบครัวแล้วอีก ทรมานจังค่ะ เค้าอายุประมาณ 38 หนูอายุ 19 ตอนนี้อยู่ปี 3 อยู่ค่ะ เรียนกับเค้ามาตลอด 3 ปีเต็ม สนิทกันพอควรค่ะ อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ดีมาก นักศึกษาทุกคนไม่ว่าหญิง หรือชายก็รักเค้า เค้าเป็นคนที่แฟร์มากและเข้าใจเด็กจริงๆ อบอุ่นและใจดี เป็นคนมีความสามารถมากๆ แม้แต่รุ่นพี่ที่จบไป 5 – 6 ปีแล้วยังติดต่อกับเค้าอยู่และปรึกษาเค้าเสมอ และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ รูปร่างหน้าตาแน่ๆ ค่ะ คงต้องอกหักแน่เลย ต่อไปถ้าเรียนจบคงไม่เจอเค้าบ่อยๆแล้ว ตอนนี้มันทุกข์ใจบอกไม่ถูก "...
อาจารย์ท่านนี้มีอะไรบางอย่างที่กระตุ้นเสน่หาให้บังเกิดแก่บรรดา ลูกศิษย์ทั้งชายหญิง เสน่ห์อาจไม่ใช่แค่รูปร่างหน้าตา แต่รวมถึงบุคลิกภาพ การแสดงออกโดยเฉพาะความรู้สึกอบอุ่น เข้าใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่วัยรุ่นปรารถนา สุขใจเมื่ออยู่ใกล้ชิด

ความรู้สึก "หลงใหล" เป็นเรื่องเหตุภายในกระทบปัจจัยภายนอก…อาจเกิดได้หลายกรณี
  • เขาเป็นบุคคลในอุดมคติของเรา - ทำให้เรารู้สึกชื่นชอบเขาเสียเหลือเกิน… ลองพิจารณาดูตัวเองจะเห็นว่าคนที่เราชื่นชมมากๆนั้น…เป็นเพราะเขามีความ สามารถบางอย่าง ที่ส่วนที่เราอยากมีแต่ไม่มี นักดนตรีหรือนักพูดที่มีชื่อเสียงบางคนเป็นคนโปรดของเรา ก็เพราะเขาทำสิ่งที่เรายังทำไม่ได้เหมือนเขา แต่เราก็อยากทำให้ได้เหมือนเขา… เขาจึงเป็นบุคคลในอุดมคติของเรา ครูบาอาจารย์ที่เก่งมากๆบางคนกลายเป็นคนสำคัญ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ลูกศิษย์มากมาย

  • เขาเหมือนคนที่เราเคยประทับใจ – เขาอาจมีหน้าตา รูปร่าง บุคลิกภาพ หรือวิธีการพูดจาใกล้เคียงหรือละม้ายคล้ายคลึงใครคนหนึ่งซึ่งเราเคยมีความ รู้สึกที่ดีต่อเขาผู้นั้น ความรู้สึกดีๆทั้งหลายแหล่ที่เคยมีต่อคนเดิม จึงถ่ายเทมาสู่เขาคนนั้น…ผมเคยเจอผู้หญิงคนหนึ่ง ที่หลงใหลแฟนหนุ่มตั้งแต่แรกเห็นเพราะเขาหน้าตาเหมือน "พี่เบิร์ด" ที่เธอโปรดปราน… ตกลงเธอรักใครกันแน่!

  • เขาให้ความรู้สึกอบอุ่นใจซึ่งเธอโหยหา – หากในวัยเด็กเราไม่ได้รับความอบอุ่นใจ ความผูกพันจากพ่อแม่ เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ก็กลายเป็นผู้โหยหาความรัก…เมื่อได้พานพบ ผู้สนองตอบมอบรักที่อบอุ่น เขาผู้นั้นกลายเป็นบุคคลที่เราอยากใกล้ชิดสนิทสนม เพราะทุกครั้งที่อยู่ใกล้ - จิตใจก็มั่นคง พอห่างเหิน – ก็เป็นวาระแห่งความว้าเหว่มาเยี่ยมเยือนใจอีกครั้ง
สามกรณีที่กล่าวมาเป็นหลายสาเหตุที่ทำให้เราทุกผู้ทุกนามเกิด "กลุ่มความรู้สึก" - ปลาบปลื้ม ซาบซึ้ง ชื่นใจ ชื่นชม นิยมยกย่อง เทิดทูนบูชาต่อใครคนหนึ่ง และหากพวกเรา มีชีวิตอยู่ในช่วงวัยรุ่นจวบจนผู้ใหญ่ตอนต้น ความรู้สึกต่างๆเหล่านี้จะรุนแรงระดับยกกำลังเป็นความลุ่มหลง เคลิบเคลิ้ม โหยหา…ด้วยอานุภาพแห่งฮอร์โมนเพศที่เอิบอาบซาบซ่านทั่วสรรพางค์กายไปทุกอณู แห่งเนื้อหนัง

ความทุกข์ทรมาน…จะเกิดขึ้นได้สองกรณี
  • อยากเป็นเจ้าของ จับจองไว้ใกล้ตัว แต่มีอุปสรรคมาขวางกั้น…จิตเร่าร้อน คุกรุ่นด้วยความโหยหา
  • พอได้เป็นเจ้าของแล้ว ก็หวงแหนและหึงหวง
  • อาลัยอาวรณ์เมื่อต้องจำพรากจากกัน เมื่อนั้นใจก็หดหู่และเหือดแห้ง
หากเข้าใจธรรมชาติของอารมณ์ที่เกิดขึ้นและยอมรับความเป็นจริง ความทุกข์ทรมานใจ จะค่อยๆลดน้อยลง เมื่อเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวหรือเข้าสู่วัยกลางคน ย้อนมองอดีตจะนึกขำตัวเอง ว่าแต่ก่อนเราเป็นเอามาก


(update 8 กุมภาพันธ์ 2002)
[ ที่มา...ลงพิมพ์ครั้งแรก คอลัมน์ "รู้รักให้ลงลึก"
นิตยสารความรัก รายปักษ์ ฉบับต้นเดือนพฤศจิกายน 2544]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/doctors45/teen_love02.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/doctors45/teen_love02.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]