บทความเกี่ยวกับ วัยรุ่น
คนเป็นคนที่ - 2233 [Date : 19 เม.ย. 2553 ]   
 
กิ๊ก
 
วันที่ 19 เม.ย. 2553   โดย มัลลิกา
 
 

กิ๊ก
เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า ครอบครัวที่มีลูกเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น มักมีเรื่องวุ่นๆ หัวใจมาให้คุณพ่อคุณแม่กันแทบทั้งนั้น
บางเรื่องก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ทำเอาคุณพ่อคุณแม่กินไม่ได้นอนไม่ หลับ จะขยับซ้ายขยับขวาก็หาทางออกไม่ค่อยพบ บางเรื่องก็เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่พอทำจิตทำใจให้ยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงไปได้แบบไม่ยากเย็นนัก

โดยเฉพาะเรื่องความรักความใคร่ในช่วงวัยรุ่นที่ดูเหมือนไม่ใช่ เรื่องใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก
ยิ่งในยุคปัจจุบัน ความรักความใคร่ในช่วงวัยรุ่นได้พัฒนาไปหลากหลายรูปแบบ เกินกว่าพ่อแม่จะรับรู้ได้ อย่างเช่น ความสัมพันธ์ของวัยรุ่นรูปแบบใหม่ที่มีชื่อเรียกกันว่า "กิ๊ก" ก็เป็นความสัมพันธ์ที่คุณพ่อคุณแม่หลายท่านไม่ทราบความเป็นมาเป็นไป
เมื่อไม่ทราบ ไม่รู้จัก ทำให้ไม่สามารถเข้าไปแก้ไขได้ในกรณีที่มีปัญหาเกิดขึ้น

วันนี้นับเป็นเรื่องดีที่มีนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่ง โดย น.ส.ธนพร สง่าศรี น.ส.นิศารัตน์ ไกรนาม น.ส.ภาวินี บุญแก้ว น.ส.มนันยา ตันติเมธ น.ส.มยุรี ปัทม์กชกร น.ส.วีรนุช พลรวมเงิน และนายอาทิตย์ สุวรรณเกษม ได้ทำการศึกษาเชิงวิจัยเรื่อง "กิ๊ก" มากกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่แฟน?

เป็นการศึกษาทัศนคติค่านิยมความรักของวัยรุ่นไทยในปัจจุบัน

จากการศึกษาเลยทำให้รู้ว่า "กิ๊ก" อาจเป็นคำที่วัยรุ่นเรียกย่อๆ จาก "กุ๊กกิ๊ก"
มีสถานะ มากกว่าเพื่อน แต่ยังไม่ใช่แฟน อาจจะมีหรือไม่มีเพศสัมพันธ์ก็ได้ แต่จากการทำวิจัยส่วนใหญ่บอกว่า ไม่มีเซ็กซ์
ใส่ใจมากกว่าเพื่อน รู้สึกพิเศษเกินเพื่อน แต่ไม่ได้คิดแบบแฟน ไม่รู้สึกพิศวาส ไม่อยากมีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย แต่ถ้าเห็นหน้ากันทุกวันคุยกันนานๆ ก็คงดี

"กิ๊ก" คือคนที่กำลังจะเป็นแฟน จีบๆ กันอยู่ในขั้นศึกษาดูใจ ลองคบกันแต่ไม่ผูกมัดกัน ให้อิสระ และเปิดโอกาสให้ทั้งคู่ไปศึกษาผู้อื่นได้ เพื่อค้นหาคนที่ใช่และชอบจริงๆ
จะมีการแสดงออกเหมือนแฟน แต่ไม่ใช่แฟน เหมือนคู่รัก แต่ไม่ใช่คู่รัก หนักไปทางคู่ควง
คบกันแล้วมีความสุขทั้งคู่

จากงานวิจัยระบุว่า เหตุผลของการมี "กิ๊ก" คือเกิดจากความประทับใจในตัวใครบางคน ที่บังเอิญเข้ามาได้ถูกเวลาขณะที่กำลังต้องการใครสักคน ถึงแม้ว่าจะมีหรือไม่มีอีกคนอยู่ก็ตาม

บางคนยังไม่มีแฟนจริงจังก็จะคบไว้เผื่ออาจจะเป็นแฟนกัน ดีกว่าอยู่คนเดียว เวลาเหงาจะได้มีคนไว้อ้อน คอยเป็นกำลังใจ แต่ถ้าอารมณ์ไม่ดีก็ไล่ไปไกลๆ โดยไม่ต้องคิดมาก เพราะเขาไม่ได้เป็นแฟน
แต่ถ้าบางคนที่มีแฟนอยู่แล้ว ก็ยังอยากมี "กิ๊ก" เพราะแฟนที่คบอยู่อาจจะยังไม่ใช่คนที่ใช่ที่สุด จึงพิจารณาคนอื่นไปด้วยเพื่อตามหารักแท้

บางคนอาจต้องการเติมสีสันให้ชีวิตเพราะแฟนน่าเบื่อ
บางคนอาจต้องการโชว์ว่าตัวเองเจ๋ง มีเด็กในสังกัดเยอะ หรือแข่งกับเพื่อนทำสถิติใครมีมากกว่ากัน
บางกรณีอาจมีความสุขกับการมีใครไว้หลบๆ ซ่อนๆ
ใน เรื่องสิทธิและการแสดงออก เวลามี "กิ๊ก" กันนั้น งานวิจัยระบุว่าไม่มีกฎตายตัวว่าให้ทำหรือห้ามทำ ขึ้นอยู่กับการตกลงใจ แต่เรียกร้องอะไรไม่ได้มาก หึงหวงออกนอกหน้าไม่ค่อยได้ เพราะต่างคนไม่ได้เป็นแฟนกัน แต่ถ้าใส่อารมณ์ว่าห้ามยุ่งกับคนโน้นคนนี้โดนเขี่ยทิ้งแน่ๆ

การวางตัวก็ไม่ยาก แต่ต้องรู้ว่าตัวเองอยู่ที่ใด อย่าล้ำเส้นเข้าไปวุ่นวายในชีวิตเขา แต่ถ้าไป "กิ๊ก" กับคนที่มีแฟนแล้วก็ต้องคอยหลบซ่อนบ้างเป็นสีสันชีวิตเหมือนกับกำลังทำ ราชการลับ แต่ต้องรู้ขอบเขต ต้องไม่ทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกับแฟนของเขา โดยเป็นแค่ยาชูกำลังเท่านั้น แต่ถ้าทนเห็นภาพบาดตากับแฟนเขาไม่ได้ก็แค่เลิกคบ

เป็นธรรมดาของงานวิจัยที่มักจะพูดถึง ข้อดีข้อเสียหรือข้อจำกัด งานวิจัยชิ้นนี้ก็เช่นกัน พูดถึงข้อดีหลายด้าน แต่โดยรวมแล้วอาจกล่าวได้ว่า การมี "กิ๊ก" ทำให้มีความสุข โลกช่างน่าอยู่เหลือเกิน สวีตหวานแหวว ชุ่มชื่นหัวใจ มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ขณะที่ข้อจำกัดของ "กิ๊ก" อยู่ที่การทำตัว ถ้าเปลี่ยนคนบ่อยๆ ก็มองว่าทำตัวไม่ดี ที่หัวโบราณก็อาจรับไม่ได้กับการกระทำ

คนที่มีแฟนแล้วไปแอบมี "กิ๊ก" ก็ย่อมเป็นความผิด เพราะทำร้ายจิตใจของคนรัก ส่วนตัวเองก็พะวงกลัวแฟนจับได้ บางคนที่ควบคุมตัวเองไม่ได้มีภูมิต้านทานความรักต่ำ จะเกิดปัญหามากเพราะแสดงอาการเกินเลยและเกินไป อยากเอาชนะหรือต้องการล้ำเส้นแฟน คิดว่าเมื่อตัวเองไม่ได้คนอื่นก็ต้องไม่ได้ เมื่อไม่ได้ก็ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนอื่น ตบตี ทะเลาะเบาะแว้ง กินไม่ได้นอนไม่หลับ ฆ่าตัวตาย สร้างปัญหาให้พ่อแม่ การเรียนตกต่ำ ออกจากการเรียน

ถ้าค่านิยมเกี่ยวกับเรื่องนี้เปิดกว้างและฟรีกว่านี้ งานวิจัยระบุว่า การกระทำที่เกินเลย และคาดไม่ถึงอาจก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงได้ โดยเฉพาะวัยรุ่นเป็นวัยที่อาจมีโอกาสพลาดพลั้ง เปลืองเนื้อเปลืองคู่นอน มีเพศสัมพันธ์สลับคู่ แลกเปลี่ยนคู่นอน ท้องขึ้นมาก็ต้องทำแท้งตามคอนเซ็ปท์ "ทุ่มเท ทิ่มแทง ทำแท้ง ทอดทิ้ง"

ดูจากการวิจัยนี้แล้วก็พอมองเห็นได้ว่า ?กิ๊ก? ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของความสัมพันธ์ ระหว่างวัยรุ่นหญิงชายในยุคปัจจุบัน ที่คนเป็นพ่อแม่ต้องตามให้ทัน
ไม่ใช่เพื่อกีดกัน แต่ควรหันมาทำความเข้าใจ และชี้นำให้ลูกเห็นว่า พฤติกรรมที่พอดีควรจะอยู่ที่ตรงไหน
การมีแฟนก็ดี การมี "กิ๊ก" ก็ดีเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในวัยที่กำลังใฝ่หา ความลงตัวของชีวิต

เมื่อวัยแห่งวัยรุ่นได้ก้าวย่างเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น การตัดสินใจก็เป็นผู้ใหญ่ตามไปด้วย
พอถึงวันนั้นเขาและเธอก็จะรู้เองว่าจะลงตัวที่แฟนหรือจะ "กิ๊ก" ต่อไป
เพียงแต่วันนี้อย่าให้ข้อจำกัดของ "กิ๊ก" มาเกิดขึ้นกับลูกหลานของเราก็แล้วกัน
ขอให้ทุกท่านเลี้ยงลูกวัยรุ่นแบบไม่วุ่นวายหัวใจกันถ้วนหน้าก็แล้ว กัน!


(update 14 กุมภาพันธ์ 2004)
[ ที่มา... กรุงเทพวันอาทิตย์ ปีที่ 15 ฉบับที่ 5694 วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2547 ]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/doctors47/teen_love002.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/doctors47/teen_love002.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]