บทความเกี่ยวกับ วัยรุ่น
คนเป็นคนที่ - 2405 [Date : 19 เม.ย. 2553 ]   
 
รัก ให้เป็น
 
วันที่ 19 เม.ย. 2553   โดย น.พ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
 
 

รักให้เป็น


ห้ามไม่ได้ ถ้าจะรักกัน
ธรรมชาติของหนุ่มสาวนั้น เข้าใกล้ชิดกันเพราะความโหยหาเป็นทุนอยู่แล้ว
ความโหยหานี้เกิดขึ้นตามพัฒนาการของจิตใจ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

รักให้เป็น วันนี้หมายถึงนักเรียนนักศึกษาที่รักกันก็ขอให้รัก ให้เป็น คุณพ่อคุณแม่ที่เผชิญปัญหาลูกวัยรุ่นมีคนรักเสียแล้วก็ขอให้รักลูกให้เป็น
จะรักให้เป็นก็ต้องรู้ธรรมชาติของความรัก หมายถึงรู้จริงมิใช่สักแต่ว่ารู้ ที่ว่าที่ใดมีรักที่นั้นมีทุกข์นั้นขอให้รู้ไว้เถิดว่าจริงแน่ จะได้เตรียมใจรอรับความทุกข์ตั้งแต่ต้นมือ คนเราหากเตรียมใจอะไรไว้ก่อนแล้วยามเกิดเหตุก็มักมีสติและไม่ตีโพยตีพายจน เกินเหตุ
หากจะรักกันแล้ว ใครก็คงห้ามไม่ได้ ถึงได้มีคำเรียกหาว่าตกหลุมรักและไฟรักสุมทรวง ใครไม่เคยตกหลุมรักจะไม่รู้หรอกว่า ทุรนทุรายเพียงใด ยามมิได้เห็นหน้ามันจะตายเอา ยามเห็นหน้าก็วางท่าวางตัว (อย่าว่าดูหมิ่นวัยรุ่นเลยนะครับ สมัยนี้ยังวางท่าวางตัวกันอยู่หรือเปล่าหว่า) กว่าจะรัก เข้าใจในรักได้ก็ เฮ้อ! เกือบตาย
ก่อนอื่น คุณพ่อคุณแม่หวนรำลึกความหลังครั้งยัง หนุ่มสาวกันก่อนว่าใช่ดังที่เขียนมาหรือเปล่า ตกหลุมรักใครจะอ้อยอิ่งรอพบหน้าเขา บางเวลาก็วิ่งอ้อมไปเดินสวนกันที่มุมตึก จะได้เข้าใจว่าลูกของเรากำลังเป็นอย่างไร
ถ้าเลือกได้ใครก็ไม่อยากให้ลูกมีความรักหรอกครับ มาตรฐานคนไทยต้องเรียนหนังสือก่อน โตแล้วค่อยๆ เลือกก็ยังไม่สาย เลือกจะรักตอนนี้เดาได้ว่าทั้งไม่ยั่งยืนทั้งเสียอิสรภาพเร็ว พูดง่ายๆ ว่าเสีย (ดาย) ของ
แต่ลูกๆ ของบางบ้านอินเลิฟไปเสียแล้ว ทำอย่างไรดี ห้ามก็ไม่ได้แล้วเพราะไฟรักสุมทรวงไปเสียแล้ว บอกเขาว่า อายุยังน้อยไม่ยั่งยืนหรอก เขาก็ไม่ฟัง บอกเขาว่าลูกยังมีอนาคตอีกไกล พ่อแม่เสียดายของ... เอ๋า! แบบนี้ดูถูกคนรักของเขาว่าไม่คู่ควร บอกเขาว่าอยู่เป็นโสดนานๆ สนุกกว่า ...เฮ้อ! ยิ่งพูดยิ่งไปกันใหญ่
ที่ว่าหอพักตามต่างจังหวัดนักเรียนนักศึกษาอยู่กินกันฉันสามีภรรยา เป็นห้องๆ นั้นจริง ทั้งจริงทั้งเยอะ เวลาเกิดเหตุเช่นนี้ ผมสังเกตว่าคุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่จะรับสะใภ้เข้าบ้านให้สิ้นเรื่องสิ้นราวไป หมายความว่าแม้คุณพ่อคุณแม่จะไม่เห็นด้วยและไม่ชอบ แต่ถ้าลูกเขามีหญิงสาวมาพัวพันเสียแล้วก็เอามาไว้ใกล้ตัวซะ ยินดีต้อนรับมากินข้าวเย็น (พอค่ำมันจะกลับไปอยู่ที่หอพักกันต่อ) งานวันเกิดลูกก็ยินดีต้อนรับ วันรวมญาติก็ยินดีต้อนรับ
ในทางตรงข้าม ลูกสาวเรามีหนุ่มเทียวรับเทียวส่งเสียแล้ว ก็รับเข้าบ้านซะ จะได้เห็นหน้าค่าตาให้รู้ว่าใครเป็นใคร อะไรเป็นอะไร ดีกว่าตัดหางปล่อยวัดแล้วไม่รู้ว่าลูกของเราจะเป็นอย่างไร บางครั้งก็มิใช่หนุ่มที่มาติดลูกสาว แต่เป็นทอมมาดแมนก็เห็นบ่อยถึงบ่อยมาก
เห็นพ่อแม่บางคู่ถึงกับไปเยี่ยมพ่อแม่ของอีกฝ่าย หรือไม่ก็เชิญพ่อแม่ของอีกฝ่ายมากินข้าว ทำนองว่าเด็กสมัยนี้มันขนาดนี้กันแล้ว พ่อแม่ก็จะขนาดนั้นกันบ้าง
ผมพบว่าคู่หนุ่มสาวเหล่านี้จะเลิกกันไปเองในที่สุดครับ เรื่องนี้อธิบายได้ เพราะธรรมชาติของหนุ่มสาวนั้นเข้าใกล้ชิดกันเพราะความโหยหาเป็นทุนอยู่แล้ว ความโหยหานี้เกิดขึ้นตามพัฒนาการของจิตใจ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา และเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นวัยที่จิตใจยังไม่มีขอบเขตที่ชัดเจนว่าเราเป็นใคร จึงโหยหาและแสวงหาคนเติมเต็มไปเรื่อย บางครั้งก็ไปเรื่อยโดยไม่ดูตาม้าตาเรือ
แต่เวลาไม่หยุดนิ่ง เมื่อถึงวันที่ขอบเขตของจิตใจชัดเจนเอาศัพท์เท่ๆ ไปคำมั้ยครับ เราเรียกขอบเขตของจิตใจนี้ว่า ego boundary เมื่อถึงวันที่จิตใจมี ขอบเขตชัดเจนรู้ว่าเราเป็นใคร อะไรที่ไปสวาปามมาเติมเต็มจะกลายเป็นส่วนเกินไปตามธรรมชาติ ซึ่งก็ต้องคายทิ้งเป็นธรรมดา
เปรียบเทียบกับคุณพ่อคุณแม่อีกกลุ่มหนึ่งที่ด่าทอลูกอย่างรุนแรง เมื่อค้นพบว่าลูกเรามีใหม่... เอ๊ย มีอื่น... เอ๊ยมีแฟน แล้วขับไล่ไสส่งลูก ไม่ต้อนรับไอ้หนุ่มหรืออีสาวแปลกหน้าที่มาทำลูกของเราเสียของ พบว่าเรื่องราวมักจบลงอย่างเลวร้ายมากกว่า
เรื่องเลวร้ายที่ว่าก็ร้ายจริงๆ คือตั้งครรภ์ ทำแท้ง ติดเอดส์ หนักกว่านี้คือฆ่ากันตายตอนเลิกกัน อย่างที่บอกไงครับว่าพอถึงเวลาที่อีกคนเป็นสิ่งแปลกปลอมก็ต้องคายทิ้ง คราวนี้หนุ่มสาวสองคนถูกไล่ออกจากบ้านเสียแล้ว ไม่มีที่ปรึกษาไม่มีแบบอย่างที่ดีให้ดู คายทิ้งกันไม่เหมาะสมก็อาจจะต้องตายกันไปข้าง
หนุ่มสาวที่รักกันในสายตาของพ่อแม่ยามที่ต้องคายทิ้งกลับจะนุ่มนวล กว่า ความเสียหายน้อยกว่า อกหักน่ะอกหักแน่ เดือดร้อนคุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยดามช่วยให้กำลังใจกลับไปเรียนหนังสือกันต่อ อีก และที่แน่ๆ คือเขาเสียตัวให้กันและกันค่อนข้างแน่
เท่าที่ผมทราบ วัยเรียนรักกันมักจบไม่ดี ไม่เสียหายมากก็เสียหายน้อย ความเสียหายที่ว่าน้อยที่สุดคือการเรียนเสียหาย การเรียนเสียหายในบ้านเราทุกวันนี้มักจะยุ่งมากในภายหลัง คือ ทำให้หางานที่เงินเดือนพอกันทำไม่ค่อยได้ ถ้าเลือกได้อย่าได้ริรักในวัยเรียนเป็นอันขาด
แต่ถ้าเลือกไม่ได้ ไฟรักสุมทรวงไปแล้วก็ขอให้รู้จักธรรมชาติของไฟกองนี้ นั่นคือมันเริ่มต้นด้วยความโหยหาระหว่างนั้นให้ระวังเรื่องเสียการเรียน ตั้งครรภ์ ทำแท้ง ติดเอดส์ เวลาจะคายคู่ (ที่เคย) รักทิ้งก็ให้ค่อยๆ ดับไฟ อย่าสาดน้ำสาดทรายกระทืบซ้ำกันรุนแรงเกินไป จะจบลงด้วยการฆ่ากันตาย


(update 28 เมษายน 2005)
[ ที่มา.. kids&family ปีที่ 9 ฉบับที่ 107 กุมภาพันธ์ 2548 ]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/doctors48/teen_love001.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/doctors48/teen_love001.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]