บทความเกี่ยวกับ วัยรุ่น
คนเป็นคนที่ - 2083 [Date : 19 เม.ย. 2553 ]   
 
เลี้ยง ลูกชายให้เป็น สุภาพบุรุษ
 
วันที่ 19 เม.ย. 2553   โดย พักตา
 
 

ลูกผู้ชายตัวจริง


มีหนังสืออกใหม่แถวนี้ชื่อ ลูกชายเลี้ยงกันยังไงดี ผมยังไม่ ได้อ่านเลยครับ แต่จะขอเขียนบ้าง เขียนเสร็จแล้วจะไปอ่าน ถ้ามีอะไรซ้ำกันแปลว่าบังเอิญนะครับ
ผมชอบชื่อหนังสือมาก เห็นครั้งแรกก็ขำว่าการเลี้ยงลูกกำลังจะเป็นวิชาชีพเฉพาะเหมือนหมอ แล้วกระมัง พวกหมอถูกล้อเลียนว่าเดี๋ยวนี้มีแต่หมอเฉพาะทาง เช่นหมอเฉพาะทางหู คอ จมูก หมอเฉพาะทางหูขวา ตาขวา ตาซ้าย แล้วก็ไตขวา ไตซ้าย วันนี้มีคู่มือเลี้ยงลูกชาย ต่อไปก็จะมีคู่มือเลี้ยงลูกสาว อีกไม่นานก็จะมีคู่มือเลี้ยงลูกคนโตแล้วก็คู่มือเลี้ยงลูกคนกลาง แล้วก็คู่มือเลี้ยงลูกหล้า ฯลฯ
กลับมาที่คู่มือเลี้ยงลูกชาย ผมถามตนเองว่า อะไรสำคัญที่สุด
ผมคิดว่าการเคารพผู้หญิงสำคัญที่สุดครับ
ตอนแรกไม่แน่ใจว่าควรใช้คำว่าให้เกียรติหรือเคารพ คำว่า “ให้เกียรติ” อาจจะทำให้คิดถึงเพียงแค่มารยาททางสังคม เช่น เปิดประตูให้ ยกเก้าอี้ให้ ถือของหนักให้ เป็นต้น หากเพียงแค่นี้น่าจะน้อยเกินไป ผมจึงเลือกใช้คำว่า “เคารพ” ไปเลย
ถ้าผู้ชายรู้จักเคารพผู้หญิง เวลาจะพูดตลกลามกจะได้ระวังปากไว้บ้าง เวลาจะกินเหล้ากลับบ้านดึกจะได้เกรงใจกันบ้าง แม้กระทั่งเวลาจะมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวจะได้มีบันยะบันยังกันบ้าง จะเห็นว่าเป็นสามเรื่องที่น่าใส่ใจมากกว่าเปิดประตู ยกเก้าอี้ หรือถือของหนักมากเลย
เปิดประตู ยกเก้าอี้นี่เป็นเรื่องธรรมดา ถือของหนักให้สตรีเดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยเท่าไรเพราะสตรียกน้ำหนักกันมากแล้ว ที่ถูกที่ควรคือเวลาหิ้วถุงช้อปปิ้งเดินตามภรรยาควรยิ้มแย้มแจ่มใสหน่อย ทั้งๆ ที่ของในถุงนั้นไม่หนัก
แต่เรื่องพูดตลกลามกเป็นเรื่องใหญ่ หลายครั้งที่ผู้ชายพูดตลกลามกต่อหน้าคุณผู้หญิงโดยไม่เกรงใจกัน หนักหนาที่สุดคือพูดกันต่อหน้าไมโครโฟนโดยมีผู้หญิงนั่งในที่ประชุมด้วย หากมีความเคารพกันบ้างก็ไม่ควรพูด
นี่เป็นเรื่องแรกๆ ที่ผมสอนลูกชายเลยครับ
ผู้ชายจำนวนหนึ่งชอบกินเหล้านอกบ้านแล้วกลับบ้านดึก กลับมาทีกลิ่นเหล้าหึ่งออกจากเหงื่อและลมหายใจ ต่อให้อาบน้ำแปรงหันอย่างไรก็ไม่หายแล้วยังจะไปนอนข้างๆ ภรรยาอีก หากเคารพกันบ้างก็ไม่น่าจะทำ
เรื่องความสัมพันธ์ฉันชู้สาวยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ ตอนแรกคิดจะใช้คำว่านอกใจแทนคำว่าสัมพันธ์ฉันชู้สาว พอดีกระทรวงศึกษาธิการออกบัญญัติ 9 ประการมาปราบเด็กนักเรียนพอดี หนึ่งใน 9 ประการนั้นคือมีสัมพันธ์ฉันชู้สาว จึงขอยืมคำนี้มาใช้แทนเพราะกินความได้ทั้งเรื่องสามีไปมีหญิงอื่น คุณครูไปมีสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับนักเรียน และนักเรียนชายไปกุ๊กกิ๊กกับนักเรียนหญิง
ที่ให้เคารพกันนี้ผมก็มิได้หมายความเพียงให้เคารพภรรยาอันเป็นคู่ สมรสนะครับ แต่หมายรวมถึงหญิงอื่นที่เรียกว่าชู้ด้วย ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดูสิครับว่าหญิงอื่นที่ผู้ชายคิดจะสัมพันธ์ด้วยนั้น เขาอยากได้ชื่อว่า “ชู้” จริงหรือเปล่า
หากเคารพเขาก็ไม่ควรทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็นชู้ จริงมั้ยครับ
ถัดจากเรื่องเคารพผู้หญิงแล้ว ผมควรจะสอนอะไรลูกชายอีก
เรื่องที่สอง คือ เรื่อง เกียรติและศักดิ์ศรี ครับ
สอนให้ลูกชายรู้ว่าเกียรติที่แท้ในสายตาของพ่อคือไม่ทำชั่ว และศักดิ์ศรีที่แท้ในความคิดของพ่อคือความสามารถที่จะควบคุมตนเอง
เวลาถูกใครขับรถปาดหน้า แล้วเร่งรถแซงขึ้นไปปาดหน้าเขาคืน แบบนี้มิใช่เรื่องของเกียรติ นี่คือเรื่องที่ผมสอนลูกชายเสมอ
หากคิดเรื่องให้เคารพภรรยาด้วยแล้ว การปาดหน้าเขาคืนอาจจะนำมาซึ่งความตายได้ ความตายไร้สาระที่เกิดจากการปาดหน้ากันนั้นถือว่าไม่เคารพภรรยา
การควบคุมความโกรธของตนเองไม่ให้กระทำรุนแรงต่อผู้อื่นจึงเป็น ศักดิ์ศรีลูกผู้ชายของแท้ นี่คือเรื่องที่ผมสอนลูกชายหลายครั้ง
บางครั้งลูกชาย (รวมทั้งลูกสาวด้วยนะจ๊ะ) กลับจากโรงเรียนมาเล่าพฤติกรรมเจ้าอารมณ์ของคุณรูบางคน ลูกๆ เขารู้สึกว่าไม่ยุติธรรมที่ถูกด่าว่าด้วยเสียงอันดังหยาบคายและไม่มีเหตุผล (ตามความคิดของลูกๆ) บางครั้งเขาสารภาพว่าอยากด่ากลับ
คงจำได้ว่าหลายปีก่อนเคยมีข่าวนักศึกษาต่อยอาจารย์หน้าห้องบรรยาย ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
กรณีเช่นนี้ผมสอนลูกเสมอว่า คุณครูเป็นคุณครู ลูกจะโกรธหรือแม้กระทั่งเกลียดอย่างไรก็ห้ามตอบโต้ ต่อให้มั่นใจว่าครูผิดก็ห้ามตอบโต้
คุณครูบางคนอ่านหนังสือน้อยกว่าเด็กนักเรียน ไม่รู้ว่าดวงจันทร์ของดาวเสาร์มีกี่ดวง หากจะโกรธเด็กที่รู้มากกว่าย่อมเป็นเรื่องไม่ถูก แต่กับแค่ลูกรู้อะไรบางอย่างมากกว่าคุณครูก็มิได้แปลว่าลูกเก่งกว่าเช่นกัน ลูกจะตอบโต้ครูเพราะเหตุเช่นนี้ยิ่งไม่ถูก
ผมจะสอนลูกว่า หากเป็นคุณครูที่ชอบถกความรู้กับนักเรียนเรื่องเช่นนี้ย่อมไม่เกิด แต่ถ้าเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นแปลว่า คุณครูท่านนั้นยังนิยมการใช้อำนาจตามสมควร เพราะฉะนั้น ลูกยิ่งไม่สมควรนำตนเองเข้าไปเสี่ยงต่อการถูกทำโทษถึงซ้ำชั้นหรือไล่ออก หากตอบโต้ครูด้วยกิริยาที่รุนแรง
ผมสอนลูกว่า การคุมตนเองได้จึงเป็นศักดิ์ศรีที่แท้
คุณครูบางคนชอบใช้กรรไกรไล่แง๊บผมเด็กหูขาด ก็ลงหนังสือมาแล้ว เป็นหลักฐานว่า วัฒนธรรมการใช้อำนาจบั่นทอนการเรียนรู้ของเด็กยังแฝงอยู่ทั่วไปในบริเวณ โรงเรียน ผมจะสอนลูกชายว่ายังมีอีกหลายเรื่องในสังคมอนาคตที่ลูกต้องทน เพราะฉะนั้น เรื่องถูกบังคับให้ตัดผมสั้นลูกยิ่งต้องทนให้ได้ หน้าที่ตอนนี้คือเรียนให้ผ่านชั้นนี้ไป ไปให้พ้นจากกฎระเบียบพวกนี้โดยไม่ต้องเสียเวลาซ้ำชั้น อย่าปล่อยเรื่องเล็กทำให้เสียการใหญ่
ผมสอนลูกว่า การชั่งน้ำหนักได้ว่าอะไรเป็นเรื่องเล็กอะไรเป็นเรื่องใหญ่ อะไรปล่อยได้ปล่อยผ่านไป จึงเป็นศักดิ์ศรีที่แท้
อันที่จริงทั้งหมดที่ว่ามาก็ใช้สอนลูกสาวด้วยแหละครับ คุณผู้หญิงก็ควรเคารพคุณผู้ชาย และไม่ขับรถปาดหน้าคนอื่นครับ


(update 28 มิถุนายน 2005)
[ ที่มา.. kids&family ปีที่ 9 ฉบับที่ 108 มีนาคม 2548 ]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/doctors46/teen_gentleman001.html ]

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]