บทความเกี่ยวกับ เบี่ยงเบน
คนเป็นคนที่ - 4162 [Date : 19 เม.ย. 2553 ]   
 
โอ้ว…คุณพระช่วย…เขาเป็นเกย์!
 
วันที่ 19 เม.ย. 2553   โดย โอ้ว…คุณพระช่วย…เขาเป็นเกย์! พญ.ชัญวลี ศรีสุโข
 
 
โอ้ว…คุณพระช่วย…เขาเป็นเกย์!
 

โอ้ว…คุณพระช่วย…เขาเป็นเกย์!


เกย์ หมายถึง ชายรักชาย เป็นเรื่องที่เราๆ ท่านๆ เข้าใจใช่ไหมคะ แต่อาจไม่ได้เหมือนกันทุกคน เพราะความรักของเกย์นั้นมีหลายระดับค่ะ เช่น
1. คิดรักชาย ไม่เคยมีสัมพันธ์กับชาย แต่มีเพศสัมพันธ์กับหญิงเท่านั้น

2. ปกติเพศสัมพันธ์กับหญิง แต่มีเพศสัมพันธ์กับชายเป็นบางครั้งเท่านั้น

3. ปกติเพศสัมพันธ์กับชาย แต่มีเพศสัมพันธ์กับหญิงเป็นบางครั้งเท่านั้น

4. รักชาย มีเพศสัมพันธ์กับชายเท่านั้น แต่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับฝ่ายหญิง
แล้วคุณรู้ไหมคะ เขาซึ่งก็คือสุดที่รักของเราเนี่ย หากเป็นเกย์ก็มักจะเป็นชนิดที่ 1-3 ค่ะ


5 เรื่องคาใจ เมื่อรู้ว่าเขาเป็นเกย์

มาฟังปัญหาจากชีวิตจริงของคุณผู้หญิงที่สามีเป็นเกย์กันก่อนนะคะ ว่าเธอต้องเจอกับอะไรบ้าง
“แต่งงานกับสามีมาแล้ว 30 ปี มีลูก 5 คน โตกันหมดแล้วแต่ระยะ 2-3 ปีมานี้ สงสัยว่าสามีเป็นเกย์ค่ะ เพราะเขามักจะชอบนัดพบหนุ่มๆ ไปกินข้าวดูหนังด้วยกัน บางทีก็โทรศัพท์ถึงกันนานๆ กลางคืนเขามักเล่นเน็ต แช็ตครั้งละนานๆ เคยให้ลูกไปแอบดู ลูกบอกว่า หลังคุยพ่อลบข้อมูลทิ้งทุกครั้ง คุณหมอคะ จะพิสูจน์สามีได้อย่างไรว่าเป็นเกย์หรือไม่”

“แต่งงานมา 14 ปี มีลูกชาย 2 คน เมื่อ 2 วันก่อน สามีเพิ่งมาสารภาพว่าเขาชอบผู้ชาย ตอนนี้เขาเจอผู้ชายที่ถูกใจกัน ได้ 4-5 เดือนแล้ว ดิฉันตกใจแทบสิ้นสติ ดิฉันทำอะไรผิดไปคะ สามีจึงหันไปชอบผู้ชาย?”

“หนูรู้ว่าแฟนหนูเป็นเกย์ เขาไม่ได้ปกปิดหนู เราจะแต่งงานกันเร็วๆ นี้ คุณหมอบอกว่า ความรักระหว่างเราจะช่วยทำให้เขาลืมเป็นเกย์ในอดีตได้อย่างสิ้นเชิงไหมคะ?”

“ลูกสาวแต่งงานไป 8 ปี มีลูก 3 คน มาปรึกษาว่าลูกเขยเป็นเกย์ ฉันไม่รู้จะตอบอย่างไร ขอถามว่าคนเป็นภรรยาควรจะทำอย่างไรเมื่อรู้ว่าสมีเป็นเกย์?”

“เพิ่มแต่งงานมาได้ 2 ปี สามีไอเรื้อรังมาเป็นเดือน ไปหาหมอหมอก็ซักโน่นนี่ ฉันจึงพลอยรู้ว่าเขาเป็นเกย์มาก่อนแต่งงาน ตอนนี้ผลเลือดของสามีและฉันปกติ ไม่มีเชื้อเอชไอวี ขอถามว่าหากยังอยู่กับสามี จะต้องป้องกันตนเองอย่างไร จึงจะรอดพ้นจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้?”

สังคมไทยทุกวันนี้ เกย์หลายคนไม่ต้องปกปิดความจริงอีกต่อไป นอกจาก มีสมาคมเกย์ เกย์ส่วนหนึ่งยังมีชื่อเสียง มีความสามารถพิเศษจนเป็นที่ยอมรับ หลายคนเชื่อว่า เพราะเหตุนี้จึงมีเกย์เปิดเผยตัวมากขึ้นทุกวัน โดยถือว่าเป็นเรื่องฮิตหรือเลียนแบบ

ในสถานการณ์เช่นนี้ เชื่อไหมว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ไม่คุณหรือคนใกล้ชิด อาจแต่งงานกับเกย์ทั้งๆ ที่อาจรู้และไม่อาจรู้มาก่อนมาตอบปัญหา 5 ข้อข้างต้น เพื่อรับกับสามีเป็นเกย์กันเถอะค่ะ


พิสูจน์ว่าเป็น เกย์ หรือเปล่า ?

เกย์หรือไม่เกย์อาศัยเหตุการณ์แวดล้อมต่อไป
1. การแต่งตัว เกย์มักแต่งตัวเนี้ยบกว่าผู้ชายทั่วไป เช่น กันคิ้ว แต่งหน้า ทารองพื้น พกเครื่องสำอางอยู่ตลอดเวลา เช่น ครีมกันแดด ลิปมัน กระดาษซับมัน แป้งพัฟฟ์ ฯลฯ เสื้อผ้าเรียบหรูมักสวมกางเกงนอกกางในสีขาว ผมไม่กระดิก สระเซ็ทผมทุกวัน ใช้น้ำหอม หรือเปลี่ยนกลิ่นตลอด สวมต่างหูข้างเดียว มักไว้เล็บโดยเฉพาะนิ้วก้อย สวมแวนนิ้วกลางซ้าย

2. การพูดจา เกย์พูดไพเราะหรือหยาบเกินชายทั่วไป มักจะชอบพูดลามก หรือตลก ปากร้าย ด่าเจ็บ ชอบมีคำสบถแปลกๆ หลุดออกมา เช่น ว้าย! อุ๊ยตาย! เก๋เชียวนะแก! เลิศเลยนะตัวเอง! เดี๋ยวตบให้ชัก! ชอบยกมือไม้ประกอบคำพูดโดยเฉพาะการชูหรือชี้นิ้วก้อยให้ยื่นออกมา

3. นิสัยใจคอ เขาจะเป็นคนเจ้าระเบียบมาก รักความสะอาดดูแลบ้านช่องห้องนอนเรียบร้อยกว่าผู้หญิง อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายมีความสามารถทางด้านศิลปะหรือภาษา ชอบอาหารสุขภาพ ขี้เหงา ไม่สุงสิงใคร ชอบออกกำลังกายที่แสดงว่าแมน แต่ต้องดูดีด้วย เช่น เพาะกาย ว่ายน้ำ

4. พฤติกรรมทั่วไป ชอบแช็ตนานๆ เป็นสมาชิกเกย์คลับมีเพื่อนชายที่สามารถพูดคุยได้เป็นชั่วโมง ชอบไปไหนกับเพื่อนผู้ชายสองต่อสอง สายตาที่มองผู้ชายจะแวววาวผิดปกติ (เรื่องนี้คนเป็นเกย์เขาบอกว่า ดูตาก็รู้ว่าใครเป็น ใครไม่เป็น)

5. พฤติกรรมเรื่องเซ็กซ์ มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย

อย่างไรก็ตาม ลักษณะตามข้อ 1-4 ที่ว่ามา ก็ได้แต่เข้าข่ายสงสัยเท่านั้น จะพิสูจน์ว่าเป็นเกย์ชัวร์ ก็ต้องอาศัยข้อ 5 ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะจับได้ ส่วนใหญ่อาศัยเจ้าตัวสารภาพเองค่ะ


ฉันผิดอะไรสามีจึงไปชอบผู้ชาย ?

หลายคน รู้สึกว่าตนผิดพลาด ไร้คุณค่า ฯลฯ เมื่อสามีเป็นเกย์ส่วนใหญ่เป็นเกย์มาก่อนพบคุณแล้ว จึงไม่ใช่ความผิดพลาดอะไรของคุณเลย และแม้เขาจะไปชอบผู้ชาย ก็อาจไม่ได้หมายความว่าเขาจะหมดรักคุณ เพราะความรักนั้นมันมีหลายแบบเกย์บางคนยังคงรักเทิดทูนและยกย่องภรรยาที่สุด แต่มีความใคร่กับเพศเดียวกัน


ความรักของเราจะทำให้เขาลืมความเป็นเกย์ไหม ?

การเป็นเกย์ของแต่ละคน มีหลายความรุนแรง ตั้งแต่น้อยไปหามาก หากเขาเพียงได้แต่คิดไม่เคยกระทำ ก็อาจจะไม่กระทำต่อไป แต่ในกรณีที่เขาเป็นแบบรักชาย ต้องการมีเพศสัมพันธ์กับชายมากกว่าหญิง แม้เขาจะรักคุณเพียงใด เขาอาจจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางเพศไม่ได้

หากคุณคิดจะแต่งงานกับเกย์ คุณต้องสมมุติเหตุการณ์ว่าคุณจะยอมรับได้หรือไม่ ส่วนใหญ่มักจะบอกว่าถ้าเขาหวนกลับไปทางเดิมก็จะแยกทางกัน แต่ไม่น่าเชื่อว่ามีผู้หญิงส่วนหนึ่งรับได้โดยคิดเสียว่าไม่ต่างจากสามีมีเมียน้อย


ทำอย่างไรเมื่อรู้ว่าสามีเป็นเกย์ ?

เมื่อรู้ว่าสามีเป็นเกย์ ภรรยาบางคนรู้สึกเหมือนโลกถล่ม บางคนรู้สึกช็อก โกรธ อาย เจ็บปวด สับสน สงสัย โดดเดี่ยว เศร้าใจ รู้สึกถูกสามีทรยศ กลัวคนอื่นจะรู้ สงสารตนเองและลูก ประฌามตนเอง จนถึงขั้นรุนแรงมากที่สุดคือ คิดฆ่าสามี ฆ่าตนเองและลูกให้ตายพ้นความทุกข์คำปลอบใจคือ ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรอย่าคิดสั้น ชีวิตมีทางออกเสมอ
1. ตั้งสติ ต้องตั้งสติให้ได้ เมื่อใจเย็นลงควรประมวลปัญหาข้อดีข้อเสีย สิ่งที่ทนได้รับได้ หรือสิ่งที่ทนรับไม่ได้ เพื่อรวบรวมน้ำหนักของเหตุผลที่คุณจะเลิก หรืออยู่กับเขา

การเลิกนั้น มีทั้งแยกกันถาวรและเกลียดกันไม่มองหน้ากันกับเลิกแบบเป็นเพื่อนกัน ยังไปมาหาสู่กัน

คำว่าอยู่กับเขานั้น มีอยู่แบบไม่มีเงื่อนไขเหมือนเดิม หรืออยู่แบบไม่มีเซ็กซ์ กำหนดชีวิตแบบอิสระ ทั้งสองฝ่ายสามารถมีคนใหม่ได้

2. ทำความเข้าใจความรู้สึกตนเอง เขา และลูก

อันดับแรก หากคุณไม่รู้สึกทุกข์ เห็นเป็นเรื่องธรรมดา (ซึ่งมีน้อยมากที่เป็นแบบนี้) ก็ไม่ต้องทำอะไร แต่หากคุณทุกข์ ต้องเยียวยาความรู้สึกของตนเองให้กลับคืนสู่สภาวะปกติให้ได้เร็วที่สุดหลายคนอาศัยคนในครอบครัวญาติมิตรเพื่อนสนิท (แล้วแต่ว่าเชื่อใจและสนิทแค่ไหน) พูดคุยช่วยผ่อนคลายความเครียด บางคนอาศัยหนังสือความรู้เรื่องเกย์ บางคนอาศัยจิตแพทย์ บางคนก็เข้มแข็งมาก อาศัยการทำสมาธิ ปลงตกด้วยตนเอง

อันดับที่สอง จับเข่าคุยกับเขาสองต่อสอง เพื่อให้ทราบความรู้สึกที่แท้จริงหรือความต้องการที่แท้จริงของเขา คุณอาจจะถอยจากการเป็นเจ้าของหรือภรรยาไปอยู่ในฐานะของเพื่อนสนิทก็ได้เมื่อมีปัญหาจะได้คุยกัน

หากลูกโตแล้ว อาจพูดคุยกับลูกอย่างเปิดใจเรื่องพ่อเป็นเกย์แต่หากลูกยังเล็ก บางคนอาจจะปกปิดจนกว่าลูกจะเข้าใจเรื่องเกย์อย่างไรก็ตาม ครอบครัวส่วนหนึ่งจะปกปิดสังคมภายนอก เพราะกลัวมีปัญหาในสังคม อย่างไรก็ตาม ขอให้รำลึกว่า เกย์หลายคนแม้ไม่ได้เป็นสามีที่ดีอีกต่อไป แต่เขาสามารถเป็นพ่อที่ดี และเพื่อนที่ดีได้นะคะ

3. เปิดโอกาสที่เป็นไปได้หลายๆ ช่องทาง นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณต้องทำใจยอมรับความเป็นเกย์ของสามี แต่เลือดหนทางที่ดีที่สุดโดยไม่ใช้อารมณ์ เช่น เกย์บางคนมีความรู้สึกผิด ไม่อยากเป็นเกย์ แต่เผลอไปกับสิ่งรอบข้าง หากเปลี่ยนสถานที่ทำงาน เปลี่ยนคบคน อาจจะยุติพฤติกรรมเช่นนั้นได้ ในกรณีนี้คุณควรพูดคุยให้โอกาสกลับใจ แต่บางคนก็ไม่สามารุเลิกพฤติกรรมนี้ได้ แต่ตั้งใจปกปิดความรู้สึกที่ต้องการเป็นเกย์เต็มตัว หรืออาจจะแยกกันอยู่

4. อย่าอยู่อย่างโดดเดี่ยว การอยู่อย่างโดดเดี่ยว ย้ำคิดย้ำทำ ย้ำความเจ็บปวดกับปัญหา ทำให้หาทางออกไม่ได้ ปัจจุบันปัญหาสามีเป็นเกย์มีมากขึ้น จึงมีกลุ่มที่สามารถพูดคุยให้คำปรึกษาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าชุมชนอินเตอร์เน็ต สมาคมเกย์ กรมสุขภาพจิต จิตแพทย์ สูติ-นรีแพทย์ ฯลฯ

ป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์อย่างไรถ้าสามีเป็นเกย์ ?

ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจอยู่หรืออย่ากับสามีเกย์ สิ่งสำคัญคือต้องตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในปัจจุบัน ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในอนาคต วิธีที่ดีที่สุดคือไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเลือด หากมีเพศสัมพันธ์ต้องใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง และให้สามีใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายอื่น

อย่าลืมว่าคุณอาจจะฟังคำแนะนำของคนรอบข้างได้ แตาคนที่ตัดสินใจคือตัวคุณเอง!


(update 27 สิงหาคม 2007)
[ ที่มา.. นิตยสารรักลูก ปีที่ 25 ฉบับที่ 294 กรกฎาคม 2550 ]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/doctors50/mental_gay001.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/doctors50/mental_gay001.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]