บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 5850 [Date : 22 ก.พ. 2551 ]   
 
ลูกติดนมเปรี้ยว
 
วันที่ 22 ก.พ. 2551   โดย นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี
 
 

ลูกติดนมเปรี้ยว

ลูกของดิฉันอายุ 3 ขวบครึ่งและ 1 ขวบครึ่ง พวกเขาติดนมเปรี้ยวมากไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตาม จะดื่ม 4 กล่อง/1 คน/วัน ดิฉันพยายามแก้พฤติกรรมแล้วไม่เป็นผลเลย นมธรรมดาทั่วไปก็ไม่ยอมดื่ม ไม่ทราบว่านมเปรี้ยวจะมีผลต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน จะมีผลต่อการเจริญเติบโตหรือเปล่าคะ ดิฉันจะได้แก้ไขพฤติกรรมลูก 2 คน ได้แต่เนิ่น

แสงสม โลหะพิทักษ์/กรุงเทพฯ

โดยทั่วไปนมเปรี้ยวคือโยเกิร์ตที่เติมน้ำเชื่อม ดังนั้น หากดูข้างขวดหรือกล่อง จะพบว่ามีนมเป็นส่วนประกอบเพียงครึ่งเดียวอีกครึ่งเป็นน้ำเชื่อมหากจะเปรียบเทียบระหว่างนมเปรี้ยวกับนมทั่วไปแล้ว นมเปรี้ยวก็คือนมเจือจางที่ลูกจะได้รับคุณค่าของนมเพียงครึ่งเดียวของปริมาณที่กินเข้าไปเท่านั้นนมเปรี้ยวจะมีข้อเสียตรงที่ทำให้ลูกติดรสหวานและมีฟันผุตามมาได้ครับ

การดื่มนมเปรี้ยวนี้หากดื่มก่อนเวลาอาหารจะทำให้รู้สึกอิ่มไม่อยากกินอาหารอื่นอีก ก็อาจทำให้น้ำหนักตัวของลูกน้อยได้ในทางกลับกันเด็กที่กินอาหารได้เพียงพอแล้วยังดื่มนมเปรี้ยวเข้าไปอีก ร่างกายก็จะได้รับน้ำตาลมากกว่าปกติทำให้อ้วนได้พร้อมๆ กับฟันผุด้วยครับ

                                                                                นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี

 

 

 
 

[ ที่มา...นิตยสารดวงใจพ่อแม่ Vol.12 No.144 October 2007 ]

URL Link : http://www.planpublishing.com

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]