บทความเกี่ยวกับ คู่มือเลี้ยงลูก
คนเป็นคนที่ - 3310 [Date : 10 ก.พ. 2551 ]   
 
หย่าขวดนมช้าปัญหาบานปลาย
 
วันที่ 10 ก.พ. 2551   โดย ธันยธรณ์
 
 

 

 

การหย่าขวดนมเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและทำร้ายจิตใจเด็กๆ ไม่น้อยโดยเฉพาะเด็กที่ติดขวดนมมากๆ การหย่านมก็ยากตามไปด้วยคุณพ่อคุณแม่หลายๆ บ้านทนเห็นลูกร้องไห้มากๆ ไม่ได้ ก็ตามใจปล่อยให้ลูกดูดนมขวดต่อไป แต่ทราบไหมคะสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำนั้นกำลังทำร้ายลูกอยู่ เพราะหากลูกถึงวัยที่ต้องหย่าขวดนมแล้วแต่คุณยังตามใจให้ลูกดูดนมจากขวดต่อไป จะเกิดปัญหาตามมาอีกมากมายเลยค่ะ

พญ.สุรภี เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า จริงๆ แล้วเด็กควรหยุดกินนมตอนกลางคืนตั้งแต่อายุ 6 เดือน และหยุดใช้ขวดนมตั้งแต่อายุ 1 ปี-1 ปีครึ่ง นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกนอนหลับคาขวดนม ซึ่งจากการศึกษาสภาวะการใช้ขวดนม ซึ่งจากการศึกษาสภาวะการใช้ขวดนมในเด็กอายุ 1-4 เดือน ในคลินิกสุขภาพเด็กดีของสถาบันแห่งชาติมหาราชินี ระหว่างปี 2546-2549 จำนวน 1,038 ราย พบว่า เด็กที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป จำนวนมากยังไม่สามารถเลิกขวดนมได้ ส่วนเด็กอายุ 6 เดือน ยังดูดนมมื้อดึกมากถึงร้อยละ 50 ส่วนเด็กอายุ 3-4 ปี ดูดนมจากขวดร้อยละ 42 และดูดนมมื้อดึกร้อยละ 37 นอกจากนี้ยังพบว่า เด็กในกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 46 นอนหลับคาขวดนม และบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ได้นำน้ำหวาน น้ำผลไม้ มาใส่ขวดให้เด็กดูดด้วย ทำให้เกิดปัญหาฟันผุตามมา ซึ่งพบว่าเด็กไทยอายุ 3 ปี มีปัญหาฟันผุถึงร้อยละ 70 รวมทั้งอาจมีปัญหาฟันหน้ายื่นร่วมด้วย

การให้เด็กที่ถึงวัยหย่านมขวดแล้วดูดนมจากขวดต่อ ส่งผลเสียตามมาหลายอย่าง ได้แก่ ทำให้เด็กไม่ยอมกินข้าว บางรายดูดนมมากจนเป็นเด็กอ้วน เด็กที่ดูดนมในตอนดึกจนหลับคาขวดจะส่งผลทำให้ฟันผุนอกจากนี้ยังทำให้เด็กเสียโอกาสในการพัฒนาทักษะการพูด การเคี้ยว และการใช้มือในการทำกิจกรรมอื่นๆ อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดโครงการ “บ๊ายบายขวดนมช้าไป โรคภัยตามมาสู่สังคม” เพื่อรณรงค์เผยแพร่ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่คุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับการใช้ขวดนมที่เหมาะสม

ด้าน พญ. ศิราภรณ์ สวัสดิวร ประธานคณะกรรมการโครงการฯ กล่าว่า เทคนิคการช่วยให้เด็กเลิกดูดนมจากขวดแล้วหันมาดื่มนมจากแก้วหรือกล่องแทน จะต้องเริ่มจากการเตรียมตัวจัดการเรื่องการกินให้เหมาะสม เช่น ฝึกให้เด็กกินตอนกลางวัน นอนตอนกลางคืน แล้วค่อยๆ เลิกนมมื้อดึก รวมทั้งให้ดื่มนมหรือน้ำจากแก้วแทนการดูดจากขวดที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ควรให้กำลังใจและเอ่ยคำชมเชยเมื่อลูกทำได้แต่หากไม่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะลองใช้วิธีต่างๆ แล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรแข็งใจทิ้งขวดนมไปเลย เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกต่อไปในอนาคต

พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร กล่าวว่า “เด็กส่วนมากถ้าได้รับการฝึกที่ดีจะสามารถเลิกกินนมจากขวดได้ ซึ่งในต่างประเทศ มีเด็กอายุ 6 เดือน ที่เลิกกินนมกลางคืนได้ถึงร้อยละ 80 ขณะที่บ้านเราเด็กสามารถทำให้ร้อยละ 20 เท่านั้น ส่วนปัญหาอื่นๆ ที่ตามมาเช่น เมื่อเด็กเลิกดูดนมจากขวดแล้วเขาจะไม่กลับไปกินนมอีกเลย กรณีนี้แนะนำให้ปรึกษากับนักโภชนาการหรือจิตแพทย์เพื่อหาทางแก้ไข และให้เด็กหันมากินข้าวแทนนม”

 
 

[ ที่มา...นิตยสารบันทึกคุณแม่ No.172 November 2007 ]

URL Link : http://www.familydirect.co.th

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]