บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 3176 [Date : 15 ม.ค. 2551 ]   
 
กกหูลูกเปื่อยเกิดจากอะไร
 
วันที่ 15 ม.ค. 2551   โดย ศ.(เกียรติคุณ) พญ.สุจิตรา วีรวรรณ
 
 

กกหูลูกเปื่อยเกิดจากอะไร

 

ลูกสาวอายุ 1 ขวบ 4 เดือน กกหูข้างขวาด้านหลังเปื่อยทั้งที่ดิฉันพยายามเช็ดให้แห้งก็ยังเปื่อยและลอกอยู่ เป็นเฉพาะหูข้างขวาข้างเดียว ด้านซ้ายปกติ อยากทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร และจะมีวิธีรักษาอย่างไรคะ

สุชาดา ปรัญญาภิมุข/กรุงเทพฯ

 

 

 

ลูกอายุ 1 ขวบ 4 เดือน ซอกหูด้านหลังตรงกกหูเปื่อยข้างเดียว เช็ดให้แห้งแล้วก็ยังเป็น หมออยากทราบว่าลูกของคุณแม่อ้วนไหมคะ เพราะเด็กอ้วนจะขี้ร้อนเหงื่อจะออกมากตามซอกข้อพับต่างๆ รวมถึงซอกหูด้วย และลองสังเกตดูว่าลูกชอบนอนเอียงขวาหรือเปล่าถ้าถนัดนอนทับทางหูขวาผสมกับเหงื่อออกด้วย ก็จะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเกิดการเปื่อยแดงหรือลอกได้

แต่ถ้าไมได้นอนทับหรือเหงื่อออกมาก ต้องสังเกตอีกว่า ลูกชอบดึงหูข้างหวาบ่อยๆ หรือเปล่า เพราะลูกอาจคันหู คุณแม่ควรส่งไฟฉายดูถ้ามีขี้หูแฉะควรใช้ไม้พันสำลีชุบน้ำสะอาดหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดหูให้ลูกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ขี้หูจะได้ไม่เป็นก้อนแข็ง ซึ่งจะเอาออกยากลูกจะเจ็บต้องพาไปให้คุณหมอ หู คอ จมูก เอาออกให้นะคะ

ศ.(เกียรติคุณ) พญ.สุจิตรา วีรวรรณ

 
 

[ ที่มา...นิตยสารดวงใจพ่อแม่ Vol.12 No.144 October 2007 ]

URL Link : http://www.planpublishing.com

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]