บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 3742 [Date : 15 ม.ค. 2551 ]   
 
กังวลลูกน้ำหนักไม่ขึ้น
 
วันที่ 15 ม.ค. 2551   โดย รศ.ดร.นพ.ประสงค์ เทียนบุญ
 
 

กังวลลูกน้ำหนักไม่ขึ้น

 

ลูกอายุ 1 ปี 3 เดือน น้ำหนักน้อยและไม่ขึ้นมา 3 เดือนแล้วค่ะชั่งล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้น้ำหนักแค่ 9.7 กก. สูง 78 ซม. ไม่จ้ำม่ำเหมือนก่อน แต่ก็กินข้าววันละ 3 มื้อ ระหว่างมื้อกินนมแม่ครั้งละ 4 ออนซ์ กลางคืนกินนมอีก 2 ขวด ขวดละ 7 ออนซ์ ลูกร่าเริงแข็งแรงไม่ยอมอยู่นิ่ง ดิฉันกลุ้มใจกลัวลูกตัวเล็กและน้ำหนักน้อย เพราะแม่สูงแค่ 155 ซม. แต่พ่อสูง 176 ซม. ดิฉันอยากรู้ว่าน้ำหนักลูกไม่ขึ้นเพราะ Active เกินไปหรือเปล่า หรือเพราะกินนมแม่ด้วยทำให้น้ำหนักน้อย แม้จะผสมอาหารเสริมในข้าวกับนมที่ลูกกินช่วงกลางคืนก็ยักจะอ้วนขึ้น มีนมอะไรที่ทำให้ลูกน้ำหนักขึ้นบ้างคะ และลูกจะเตี้ยไหมคะ

ภัทราวดี พนมมาศ/พิษณุโลก

 

 

 

ลูกของคุณแม่อายุ 1 ปี 3 เดือน น้ำหนักเพียง 9.7 กก.และสูงเพียง 78 ซม. ถือว่าน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานนะครับถ้าพิจารณาจากลักษณะของอาหารที่ให้ลูกกินนั้นอาจจะน้อยไปหน่อยครับ คุณแม่ควรให้ลูกกินมอย่างน้อยมื้อละ 8 ออนซ์ วันละ 3 มื้อ รวมเป็นนมทั้งหมดอย่างน้อยประมาณ 24 ออนซ์ต่อวัน ยิ่งลูกมีกิจกรรมมากก็ต้องใช้พลังงานมาก จึงต้องกินให้มากขึ้นไปกว่านี้อีกสำหรับคำถามที่ถามมาขอตอบเป็นข้อๆ นะครับ

1. การที่น้ำหนักลูกไม่ขึ้นนั้นคงเป็นเพราะยังกินอาหารและนมไม่มากพอแก่ความต้องการของร่างกายที่ใช้พลังงานไปมาก ดังนั้นคุณแม่ควรให้ลูกกินเพิ่มขึ้นอย่างน้อยอีก ½ - 1 เท่า ของนมและอาหารที่ลูกกินอยู่เดิม และอาจต้องเสริมวิตามินและแร่ธาตุร่วมด้วยทุกวัน

2. น้ำหนักตัวน้อยคงไม่ใช่เพราะกินนมแม่หรอกครับ เพียงแต่ต้องรู้ว่าเมื่อให้ลูกกินนมแม่แล้วควรจะให้ลูกหยุดกินเมื่อไหร่และเริ่มให้อาหารเสริมตามวัยเมื่อไหร่ แต่ควรให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวจนลูกอายุ 6 เดือนครับ

3. คุณแม่อาจผสมอาหารเสริมในอาหารมื้อหลักให้ลูกกินหรือจะชงให้ดื่มแทนนมที่เคยกินปกติได้ แต่ต้องให้กินมากพอในแต่ละวัน ถ้ากินแต่อาหารเสริมอย่างเดียวควรให้อย่างน้อยวันละ 24 ออนซ์

4. การที่ลูกจะเตี้ยหรือไม่นั้นตอนนี้คงจะยังตอบไม่ได้เพราะลูกยังมีเวลาในการเจริญเติบโตอีกนาน แต่ถ้าปล่อยให้ลูกขาดสารอาหารติดต่อกันไปเป็นเวลานานๆ จะมีผลต่อความสูงของลูกแน่นอนครับ

                                                                                                            รศ.ดร.นพ.ประสงค์ เทียนบุญ

 
 

[ ที่มา...นิตยสารดวงใจพ่อแม่ Vol.12 No.144 October 2007 ]

URL Link : http://www.planpublishing.com

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]