บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 10941 [Date : 12 ม.ค. 2551 ]   
 
“เกรด” ต่างกับ “อนุบาล+ประถม” อย่างไร
 
วันที่ 12 ม.ค. 2551   โดย อ.รุ่งรวี กนกวิบูลย์ศรี
 
 

“เกรด” ต่างกับ “อนุบาล+ประถม” อย่างไร

Q - โรงเรียนที่มีระดับชั้นเรียกเป็นเกรด 1 เกรด 12 เป็นโรงเรียนแบบไหนคะ ต่างจากชั้น อนุบาล 1-2 ประถม 1-6 อย่างไร รบกวนขอความกระจ่างด้วยค่ะ

 

                                                                                                                บรรจง/นนทบุรี

                                                                                               

A - คำว่า “เกรด” นั้นเป็นคำเรียกระดับชั้นของโรงเรียนนานาชาติ (International School) และโรงเรียน 2 ภาษา (Bilingual) โรงเรียนทั้ง 2 ประเภทมีอยู่ในประเทศไทยของเรา

โรงเรียนนานาชาติในบางโรงเรียนรับเด็กต่างชาติทั้งหมด แต่บางโรงเรียนจะรับเด็กไทยเข้าเรียนอยู่ร่วมด้วย ส่วนโรงเรียน 2 ภาษา ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กไทย

อย่างไรก็ตาม ระดับชั้นอนุบาลแต่ละแห่งอาจจะใช้ชื่อแตกต่างกัน ทั้งไทยและนานาชาติ

การจัดหลักสูตรการเรียนการสอนเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างชั้นอนุบาล 1 กับ อนุบาล 2 และประถม 1 ถึงประถม 6 กับ โรงเรียนนานาชาติและโรงเรียน 2 ภาษา มีส่วนคล้ายคลึงและใกล้เคียงกันในเรื่องการกำหนดหลักสูตรที่ใช้สอน เพราะการจัดหลักสูตรทั้ง 2 รูปแบบ โครงสร้างของหลักสูตรจะคำนึงถึงความสามารถตามวัยเป็นสำคัญ ผู้จัดหลักสูตรจะหาข้อมูลทั้งในและต่างประเทศเพื่อพิจารณาหารูปแบบซึ่งต้องมีการเหลือบแลกันอยู่แล้วค่ะ ขอยกตัวอย่างคือ วิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมต้นแทบจะไม่แตกต่างกันเลย

ในส่วนวิธีการจัดการเรียนการสอนอาจมีแตกต่างกันแล้ว แต่ว่าจะนำวิธีการของนักการศึกษาท่านใดมาเป็นแนวยึด

สำหรับภาษาที่ใช้ภายในโรงเรียนนั้นโรงเรียนนานาชาติใช้ภาษาอังกฤษในการสอนและการสื่อสารทั้งหมด ส่วนในโรงเรียน 2 ภาษา จะใช้ทั้ง 2 ภาษา แต่การเรียนการสอนวิชาหลักจะใช้ภาษาอังกฤษ ส่วนวิชารอง เช่น วิชา กพอ. (การงานพื้นฐานอาชีพ), สลน (สร้างเสริมลักษณะนิสัย) จะสอนด้วยภาษาไทย ซึ่งครูผู้สอนเป็นทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

การกำหนดอายุเพื่อที่จะรับเข้าเรียนโรงเรียนทั้ง 2 ประเภทนั้น มีเกณฑ์การรับเกรด 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เด็กจะมีอายุ 6 ปีเหมือนกัน

ในการประเมินผลการเรียน จะใช้วิธีประเมินจากการปฏิบัติจริงของนักเรียนประเมินจากผลงาน และประเมินจากการทดสอบ ผลของการประเมินอาจแบ่งเป็น 2 หรือ 3 ภาคเรียนใน 1 ปีการศึกษาตามที่แต่ละโรงเรียนกำหนด

การจัดระดับคะแนนโรงเรียนนานาชาติ/โรงเรียน 2 ภาษา ตัดเกรด A B C D ส่วนโรงเรียนไทยปัจจุบันมี 2 รูปแบบค่ะ เป็น 4 3 2 1 หรือมีการซอยย่อยลงมาอีกเป็น 8 เกรด เช่น 3 3.5 2 ....1

จะเห็นได้ว่าการจัดระบบการศึกษาทั้งระบบเกรด 1 ถึง 12 หรือระดับอนุบาล 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีระดับการแบ่งเหมือนกัน และหลักสูตรการสอนมีเนื้อหาไม่แตกต่างกันมากนัก ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ การใช้ภาษาเป็นสื่อ และเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียนนั่นเองซึ่งอาจแตกต่างกันมากค่ะ

ข้อมูลเปรียบเทียบระบบการเรียกชื่อระดับชั้น

ระดับชั้นของไทย

ระดับชั้นของโรงเรียนนานาชาติ/โรงเรียน 2 ภาษา

ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี)

ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)

ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี)

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (6 ปี ย่าง 7 ปี)

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   

ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1

ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4

ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6

Kindergarten 2

Kindergarten 1

Kindergarten 3

เกรด 1

เกรด 6

เกรด 7

เกรด 10

เกรด 12

 

 

 
 

[ ที่มา...นิตยสารรักลูก ปีที่ 25 ฉบับที่ 298 พฤศจิกายน 2550 ]

URL Link : http://www.planpublishing.com

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]